Tình báo Mỹ bị cáo buộc nghe lén Thủ tướng Đức

Thứ Hai, 31/05/2021, 09:52
Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) bị cáo buộc sử dụng quan hệ đối tác với đơn vị tình báo nước ngoài của Đan Mạch để theo dõi các quan chức cấp cao của nhiều nước, bao gồm cả Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh AP. 

Đài DR của Đan Mạch trích dẫn nguồn tin cho biết, phát hiện này là kết quả của một cuộc điều tra nội bộ của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Đan Mạch từ năm 2015 về vai trò của NSA trong quan hệ đối tác.

Cuộc điều tra kéo dài từ năm 2012 và 2014 cho thấy, NSA đã sử dụng cáp thông tin của Đan Mạch để theo dõi các quan chức cấp cao ở Thụy Điển, Na Uy, Pháp và Đức, bao gồm cựu Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier và cựu lãnh đạo đối lập Đức Peer Steinbrück.

Khi được yêu cầu bình luận về báo cáo DR, người phát ngôn của Thủ tướng Đức cho biết họ chỉ biết về các cáo buộc khi nhận được câu hỏi từ nhà báo và từ chối bình luận thêm.

Đan Mạch, một đồng minh thân cận của Mỹ, có một số trạm hạ cánh quan trọng cho các tuyến cáp internet dưới biển đến và đi từ Thụy Điển, Na Uy, Đức, Hà Lan và Anh.

Cuộc điều tra nội bộ của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Đan Mạch được khởi động vào năm 2014 sau những lo ngại về vụ rò rỉ của Edward Snowden đã tiết lộ cách thức hoạt động của NSA, theo DR.

Tại Washington, NSA chưa đưa ra bình luận gì trong khi Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) từ chối bình luận.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist cho biết trên truyền hình rằng ông “yêu cầu thông tin đầy đủ về vụ việc này”. Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Frank Bakke-Jensen cho biết nước này đang “xem xét các cáo buộc một cách nghiêm túc”.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.