Tỉnh 37 triệu dân tại Trung Quốc ban bố tình trạng khẩn cấp vì COVID-19

Thứ Tư, 13/01/2021, 15:11
Sau khi phát hiện 28 ca nhiễm COVID-19 với 12 trường hợp không triệu chứng, tỉnh Hắc Long Giang, miền Đông Bắc Trung Quốc với hơn 37 triệu dân hôm nay (13/1) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn tỉnh.

Theo AFP, Trung Quốc đã kiểm soát phần lớn dịch COVID-19 kể từ khi nó xuất hiện ở Vũ Hán vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, nước này lại chứng kiến nhiều ca nhiễm mới trong cộng đồng, khiến giới chức địa phương buộc phải tái áp đặt phong tỏa, hạn chế đi lại, đóng cửa các tụ điểm giải trí và xét nghiệm diện rộng hàng chục triệu người.

Một người dân ở thành phố Thạch Gia Trang được tiến hành xét nghiệm COVID-19 hôm 12/1. (Ảnh: Getty) 

Hôm nay (13/1), chính quyền tỉnh Hắc Long Giang - với dân số 37,5 triệu người - đã quyết định ban bố "tình trạng khẩn cấp", yêu cầu người dân không được rời khỏi tỉnh trừ khi thực sự cần thiết và hủy bỏ các cuộc hội nghị, hoạt động tụ họp, sau khi ghi nhận 28 ca nhiễm COVID-19 mới trong vòng 24 giờ qua, bao gồm 12 trường hợp không có triệu chứng.

Thành phố 5,2 triệu dân Tuy Hóa, nơi tập trung chính các ca bệnh của Hắc Long Giang đã bị phong tỏa hôm 11/1 sau khi ghi nhận 1 ca mắc và 45 ca không có triệu chứng. Kể từ ngày 13/1, một số thành phố nhỏ khác cạnh Tuy Hóa cũng đã bị phong tỏa hoặc bị giới hạn đi lại.

Trong bối cảnh số ca nhiễm mới vẫn còn ít so với nhiều quốc gia khác, Trung Quốc đang cố gắng ngăn ngừa dịch bùng phát trước khi chuẩn bị bước vào "xuân vận" 2021.

“Xuân vận” là từ để chỉ cuộc di chuyển của hàng trăm triệu người dân Trung Quốc về quê ăn Tết, được coi là cuộc di dân lớn nhất trên thế giới.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 13/1 đã báo cáo 115 ca nhiễm COVID-19 mới trong vòng 24 giờ qua, với 90 ca ghi nhận ở tỉnh Hà Bắc. Các nhà chức trách tuần trước đã mở đợt xét nghiệm COVID-19 hàng loạt và chính thức dừng toàn bộ giao thông công cộng, trường học và cửa hàng ở thành phố Thạch Gia Trang, Hà Bắc - tâm chấn của đợt bùng phát mới nhất.

Hồ Thiên (Theo AFP)
.
.
.