Tin vắn quốc tế ngày 8/10

Thứ Năm, 08/10/2015, 08:51
Nhật Bản: Ngày 7/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức công bố nội các mới, đây là lần thứ 2 ông Abe cải tổ nội các kể từ sau khi lên nắm quyền.

Mỹ: Bộ Tư pháp Mỹ đang có kế hoạch phóng thích khoảng 6.000 tù nhân trước thời hạn, con số lớn nhất từ trước tới nay tại nước này.

Ukraine: Ngày 7/10, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, một “thỏa ước ngừng bắn thực sự” đã bắt đầu có hiệu lực ở Ukraine, song cũng thừa nhận vẫn cần thời gian để đạt được một thỏa thuận hòa bình lâu dài với lực lượng ly khai ở miền Đông.

Nigeria: Cơ quan Kiểm soát khẩn cấp quốc gia (NEMA) của Nigeria cho biết ít nhất 14 người đã thiệt mạng trong 3 vụ đánh bom liều chết ngày 7/10 tại Damaturu, thủ phủ bang Yobe, miền Đông Bắc nước này.

Thái Lan: Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha ngày 6/10 đã bác bỏ thông tin rằng nước này sẽ tiến hành xây dựng một kênh đào ngang qua eo đất Kra Isthmus, nối liền biển Adaman thuộc Ấn Độ Dương với Vịnh Thái Lan.

Bỉ: Các nghiệp đoàn của Bỉ tiến hành cuộc đình công trên quy mô toàn quốc vào ngày 7/10 nhằm phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ. Đây là cuộc đình công lần thứ 15 do các nghiệp đoàn tổ chức kể từ khi Thủ tướng nước này Charles Michel lên nắm quyền hồi tháng 10/2014.

Ấn Độ đã chính thức bác bỏ đề xuất của quân đội muốn mua thêm 44 máy bay chiến đấu đa năng Rafale của Tập đoàn Hàng không Dassault (Pháp), ngoài 36 chiếc mà Thủ tướng Narendra Modi từng công bố trong chuyến thăm Paris trước đó.

Afghanistan: Ngày 7/10, Bộ Quốc phòng Afghanistan ra thông báo cho biết đã tiêu diệt 58 phiến quân Taliban trong chiến dịch truy quét tại 10/34 tỉnh, thành của nước này.

Trung Quốc ngày 7/10 đã phóng thành công 3 vệ tinh CubeSat để hỗ trợ hoạt động theo dõi các máy bay và tàu thuyền dân sự, qua đó ngăn chặn những thảm kịch như vụ mất tích của chiếc máy bay MH370 thuộc Hãng hàng không Malaysia Airlines.

Trần Linh
.
.
.