Quốc tế 24h qua

Chủ Nhật, 27/12/2015, 07:57
Ngày 26-12, 3 tàu cảnh sát biển Trung Quốc (CCG), trong đó có 1 tàu được cho là trang bị pháo, đã đi vào vùng lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông.
Ngày 26-12, chính phủ Hàn Quốc cho biết nước này đang cân nhắc di dời bức tượng một cô gái biểu tượng cho vấn đề “phụ nữ mua vui” khỏi vị trí trước Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul, nếu Tokyo đưa ra các điều kiện có thể chấp nhận đối với Seoul trong cuộc đàm phán sắp tới về vấn đề này.

Iraq: Ngày 26-12, người phát ngôn quân đội Iraq, Chuẩn tướng Yahya Rasool cho biết quân đội nước này đã tiến sâu vào trung tâm quận Hoz, bị cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm giữ, ở thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, miền Tây Iraq.

Tây Ban Nha: Ngày 25-12, cuộc biểu tình của những người nhập cư châu Phi tại tỉnh Almeria ở miền Nam Tây Ban Nha đã biến thành cuộc bạo loạn, sau khi một nhóm người quá khích đập vỡ cửa sổ, đốt các thùng rác và xe hơi trên đường phố.

Syria: Ngày 26-12, quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát nhiều khu vực chiến lược tại tỉnh Tây Bắc Latakia.

Australia: Lực lượng cứu hỏa Australia hôm 26-12 nỗ lực dập tắt các đám cháy rừng tại bang Victoria - nơi có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng của nước này.

Trung Quốc: Tính đến ngày 26-12, vẫn còn 18 công nhân bị mắc kẹt trong vụ sập hầm mỏ thạch cao xảy ra vào sáng 25-12 tại huyện Bình Ấp, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc.

Myanmar: Ngày 26-12, một quả bom hẹn giờ đã phát nổ tại một bến xe ở thị trấn Chin Shwe Haw thuộc bang Shan, miền Bắc Myanmar, làm 3 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Turkmenistan: Chính phủ Turkmenistan cho biết nước này đã hoàn thành đường ống khí đốt trị giá 2,5 tỷ USD dẫn khí từ các mỏ ở miền Đông Turkmenistan tới biển Caspi - điều sẽ giúp châu Âu có thêm lựa chọn trong việc tăng cường an ninh năng lượng.

Ấn Độ: Ngày 26-12, Đội đặc nhiệm chống khủng bố Nagpur (ATS) đã bắt giữ 3 thanh niên tại sân bay Nagpur, bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ, bị nghi âm mưu gia nhập cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Afghanistan: Ngày 26-12, Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết Lực lượng An ninh quốc gia Afghanistan (ANSF) đã tiêu diệt 35 tay súng tình nghi là phiến quân Taliban kể từ sáng sớm ngày 25-12.

Trần Linh
.
.
.