Quốc tế 24h qua

Thứ Năm, 24/12/2015, 08:02
24h qua, thế giới có gì nóng?

Ukraine: Ukraine đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng đối lập trong thời gian diễn ra Lễ Giáng sinh và chào mừng năm mới 2016. Lệnh ngừng bắn được cả hai thi hành từ 0h ngày 23-12 một cách vô điều kiện. Bên cạnh đó, các bên cũng nhất trí rút vũ khí cỡ nòng dưới 100mm khỏi đường giới tuyến và giới hạn hoạt động của binh sĩ, xe tăng dọc khu vực mặt trận kéo dài 500km.

Hôm 22-12, Hàn Quốc và Trung Quốc đã tổ chức thành công vòng đàm phán đầu tiên trong suốt 7 năm qua về phần chồng lấn thuộc vùng đặc quyền kinh tế của hai nước. Hai bên cũng nhất trí thiết lập cơ chế đàm phán 3 cấp, gồm cấp chính phủ, cấp chuyên viên và cấp kỹ thuật.

Thái Lan sẽ thành lập các tòa án chuyên xét xử những vụ án tham nhũng liên quan đến quan chức nhà nước và các đối tượng thuộc khu vực tư nhân. Riêng bộ phận xét xử các vụ án tham nhũng và sai phạm của quan chức nhà nước thuộc tòa án hình sự sẽ được nâng cấp thành tòa án tham nhũng trung ương.

Hy Lạp hôm 22-12 đã thông qua nghị quyết kêu gọi chính phủ nước này chính thức công nhận Nhà nước Palestine. Tuy nhiên, nghị quyết này lại không mang tính ràng buộc và được cho là không ảnh hưởng đến mối quan hệ với Israel.

Interpol hôm 22-12 đã thu giữ được một khối lượng lớn thuốc giả trị giá 7 triệu USD. 87 cá nhân đã bị bắt giữ trong chiến dịch chống thuốc giả tại 13 quốc gia châu Á. Hiện thuốc giả có thể mang lại lợi nhuận gấp 20 đến 45 lần so với buôn bán ma túy.

Một tư lệnh quân tình nguyện Iraq tên là Jabbar al-Mamouri đã tịch thu được một chiếc điện thoại di động của thủ lĩnh cấp cao trong tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong đó có lưu giữ những tin nhắn do lực lượng tình báo Thổ Nhĩ Kỳ gửi cho IS, cung cấp về các địa điểm, chốt bảo vệ an ninh tại Iraq cũng như lượng chiến binh nước ngoài vào Iraq thông qua cửa ngõ Thổ Nhĩ Kỳ.

Italia: Sau 32 năm bị truy đuổi, trùm mafia Rocco Schirripa đã bị bắt giữ hôm 22-12 và phải chịu xét xử với cáo buộc sát hại một thẩm phán chống mafia Bruno Caccia ở Turin năm 1983. Khi đó, thẩm phán Bruno Caccia đã bị bắn 14 phát đạn và chết ngay lập tức trong lúc đang theo đuổi một cuộc điều tra về hoạt động phi pháp của mafia Ndrangheta tại vùng Piedmont, phía Bắc nước này.

Trung Quốc: Ngày 23-12, cảnh sát đã đột kích hai cơ sở của Công ty Phát triển đầu tư Yixianglong Thâm Quyến có trách nhiệm quản lý các bãi đổ rác, gây ra vụ lở đất chết người vừa qua.

Australia: 2 kẻ tình nghi khủng bố đã bị cảnh sát bắt giữ sáng 23-12 trong một chiến dịch chống khủng bố ở Sydney. Một trong 2 tên này bị nghi liên quan đến âm mưu tấn công căn cứ hải quân.

Từ ngày 27-12, Nga sẽ bắt đầu xây 2 lò phản ứng hạt nhân tại Iran. 2 lò này nằm trong thỏa thuận về việc xây thêm 8 lò phản ứng hạt nhân được Nga và Iran ký hồi tháng 11 năm ngoái.

Thổ Nhĩ Kỳ: 15 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình ở thị trấn Cizre thuộc tỉnh Sirnak, phía Đông Nam nước này. Cảnh sát đã sử dụng vòi rồng và đạn hơi cay để giải tán đám đông, trong khi người biểu tình ném đá về phía lực lượng an ninh.

Châu Anh
.
.
.