Tin vắn quốc tế ngày 12-12

Thứ Bảy, 12/12/2015, 09:45
* Căng thẳng trong quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ lại gia tăng sau khi Moskva cáo buộc Ankara xuyên tạc và vu cáo các hoạt động tiêu diệt IS của nước này tại Syria. Trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Dvutoglu cho rằng, Moskva đang "cố gắng tiến hành thanh lọc sắc tộc ở phía Bắc Latakia", nhằm vào tất cả người Turk và cộng đồng người Hồi giáo theo dòng Sunni, những người không ủng hộ chế độ Chính phủ Syria hiện thời.

* Thụy Điển: Hôm 10-12, những người đứng đầu nhóm “Bộ tứ” trung gian đối thoại hòa bình tại Tunisia đã nhận giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2015. 1.600 khách mời đặc biệt đã tham dự lễ trao giải. Quốc vương Thụy Điển Carl Gustaf XVI đã trao giấy chứng nhận và huy chương vàng cho tất cả 10 nhân vật đoạt giải Nobel năm nay cùng phần thưởng trị giá 8 triệu crown Thụy Điển (tương đương 960.00 USD).

* Thụy Sĩ ngày 11-12 đã mở chiến dịch truy lùng những kẻ tình nghi liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris của Pháp. Trước đó, thành phố Geneva của nước này đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Nhiều trụ sở của Liên Hợp Quốc đặt trong thành phố này cũng được thắt chặt bảo vệ an ninh.

* Ba Lan ngày 11-12 đã trục xuất nhà báo Nga Leonid Sviridov vì nghi ngờ ông này làm gián điệp. Năm nay 49 tuổi, nhà báo Leonid Sviridov làm việc cho hãng tin Ria Novosti. Nhà báo này tuyên bố sẽ kiện lại Ba Lan lên tòa án nhân quyền châu Âu.

* Mỹ hôm 10-12 đã thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa lớp Aegis đặt trên mặt đất. Tên lửa này do Tập đoàn vũ khí Lockheed Martin Corp phát triển và Washington định sẽ đặt nó trên đất Ba Lan vào năm 2018.

* Afghanistan: Vì bất đồng với Tổng thống Ashraf Ghani, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Afghanistan Rahmatullah ngày 11-12 đã đệ đơn xin từ chức. Tổng thống Ashraf Ghani đã ngay lập tức chấp nhận lá đơn này và lên danh sách những người thay thế.

Ngọc Khuê
.
.
.