Tin quốc tế ngày 9-5

Thứ Hai, 09/05/2016, 09:21
Nga: 10.000 quân nhân với 170 loại vũ khí hạng nặng sẽ có mặt trong lễ duyệt binh trên quảng trường Đỏ ở Thủ đô Moscow nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Chiến thắng phát xít, kết thúc cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2 tại châu Âu. Được biết, hoạt động duyệt binh kỷ niệm cũng được tổ chức đồng thời tại 26 thành phố trên toàn nước Nga.

* CHDCND Triều Tiên: Hãng KCNA ngày 8-5 dẫn lời phát biểu của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7 cho biết, nước này sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với những nước thù địch và không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền bị xâm phạm.

Ông Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.

*Venezuela: Phó Chủ tịch đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất (PSUV) cầm quyền Diosdado Cabello hôm 7-5 đã kiện tờ The Wall Street Journal của Mỹ vì tờ báo này đưa tin ông bị điều tra do dính líu tới các hoạt động buôn bán ma túy và rửa tiền. Đơn kiện dài 8 trang này đã được chuyển tới tòa án Manhattan của Mỹ. Trong đơn kiện, ông Cabello cũng yêu cầu tờ báo này bồi thường những thiệt hại kinh tế mà thông tin này đã gây ra.

* Ai Cập hôm 7-5 đã tuyên án tử hình 6 đối tượng có liên hệ với tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) với các tội danh gián điệp và làm rò rỉ tài liệu mật cho Qatar. Trong số 6 bị cáo trên, có một nhà làm phim tài liệu và một nhà sản xuất truyền thông với kênh Al Jazeera của Qatar.

* Đức: Hôm 7-5, gần 2.000 người thuộc phe cực hữu đã diễu hành trên đường phố Thủ đô Berlin để yêu cầu Thủ tướng Angela Merkel từ chức. Nguyên do là vì bà đã cho phép hơn 1 triệu người tị nạn từ Trung Đông vào Đức từ năm 2015.

* Myanmar: 52 người thương vong trong một vụ nổ kho chứa đạn dược và thuốc nổ ở gần thị trấn Mongla thuộc bang Shan hôm 7-5. Được biết, số chất nổ trong nhà kho này được dùng trong việc khai thác mỏ. Hiện cảnh sát đang điều tra nguyên nhân vụ việc.

* Cảnh sát Áo, Italia đã xô xát với một nhóm người biểu tình tại thành phố biên giới giữa Italia và Áo hôm 7-5. Những người biểu tình đã tấn công vào cảnh sát, chặn tuyến đường cao tốc và đường sắt từ giữa Italy và Áo, hô vang các khẩu hiệu chống lại việc Áo cho xây hàng rào và lắp rào chắn kiểm soát ở biên giới.

Ngọc Khuê
.
.
.