Tin quốc tế ngày 3-6

Thứ Sáu, 03/06/2016, 11:26
Hôm 1-6, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã lên án mạnh mẽ các vụ phóng thử tên lửa không thành công mới đây của CHDCND Triều Tiên và kêu gọi chính phủ các nước đẩy mạnh những biện pháp nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lại kêu gọi tất cả các bên bình tĩnh và kiềm chế về tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

* 20.000 trẻ em đang bị mắc kẹt tại thành phố Fallujah, phía Tây thủ đô Baghdad của Iraq, và đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng cũng như nguy cơ bị các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ép cầm súng chống quân đội chính phủ. Cùng với thống kê này, Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) đã kêu gọi thiết lập nhiều hành lang an toàn cho phép người dân thoát khỏi vùng chiến sự ở Fallujah.

* Nga sẽ tiến hành hơn 2.000 cuộc tập trận các quy mô khác nhau trong đợt huấn luyện mùa hè, dự kiến kéo dài từ nay tới cuối tháng 10. Trọng tâm của các cuộc tập trận này là huấn luyện các đơn vị chiến thuật cấp binh chủng, nâng cao các chỉ số bay cá nhân, kỹ năng nhảy dù.

Một cuộc tập trận bắn đạn thật. Ảnh: TASS 

* Myanmar đang rà soát lại “danh sách đen” các nhân vật bất đồng chính kiến dưới thời chính quyền quân sự và có thể cho phép những người đang sống ở nước ngoài được trở về.

* Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng Igor Plotniskyi hôm 1-6 đã cáo buộc chính quyền Kiev phá hoại các thỏa thuận Minsk và tuyên bố sẽ chuyển sang tấn công. Ông Igor Plotniskyi cho rằng, Tổng thống Ukraine đã đưa quân đội Ukraine áp sát đường giới tuyến, không xem xét sửa đổi Hiến pháp và luật Ukraine như cam kết trong các thỏa thuận Minsk.

* Nhật Bản: Hôm 1-6, Thị trưởng Thủ đô Tokyo Yoichi Masuzoe đã cúi đầu xin lỗi người dân vì bị cáo buộc tiêu xài xa xỉ. Chính trị gia 67 tuổi này bị cáo buộc dùng xe công để đưa cả nhà đi nghỉ mát ở phía Nam Tokyo vào mỗi cuối tuần và chi tới 50 triệu yên (tương đương 450.000 USD) tiền công để dẫn phái đoàn 20 thành viên đi London và Paris trong năm 2015.

* Đức hôm 1-6 đã thông qua một gói các biện pháp mới chống khủng bố gồm tăng cường khả năng hoạt động bí mật của các cơ quan cảnh sát Đức, yêu cầu nhận dạng chính thức người mua điện thoại di động trả trước hoặc thẻ sim để những thiết bị này không thể được sử dụng nhằm tránh sự giám sát.

Ngọc Khuê
.
.
.