Tin quốc tế ngày 21-1

Thứ Năm, 21/01/2016, 08:41
Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 19-1 cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bắt giữ hơn 800 trẻ em tại Iraq ở thành phố Mosul và đào tạo chúng thành các tay súng. Những đứa trẻ này từ độ tuổi 5-15 tuổi.

* Đức: 44 nghị sĩ liên đảng bảo thủ hôm 19-1 đã cùng ký vào một bức thư ngỏ gửi Thủ tướng Đức Angela Merkel với yêu cầu thay đổi chính sách về người tị nạn. Thời hạn mà các nghị sĩ này đưa ra đối với bà Angela Merkel là trong vòng 1 tuần.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái). Ảnh: Reuters.

* Ukraine ngày 20-1 tuyên bố sẽ kiện Nga lên tổ chức Thương mại thế giới (WTO) khi tham dự phiên họp của tổ chức này vào tháng 2 tới. Lập luận mà Kiev định đưa ra là Moscow không tuân thủ các tiêu chuẩn khi áp đặt những biện pháp cấm vận thực phẩm và hạn chế quá cảnh hàng hóa Ukraine tới Kazakhstan.

* Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 20-1 đã chính thức thừa nhận rằng, John thánh chiến, tay đao phủ thường xuyên xuất hiện trên các đoạn video hành quyết con tin của IS đã bị tiêu diệt.

Tạp chí Dabiq bằng tiếng Anh của IS còn đăng tải bài viết nói về tiểu sử của John thánh chiến cũng như các hoạt động của tên này trong tổ chức. John thánh chiến tên thật là Mohammed Emwazi, một công dân Anh gốc Kuwait, đã tham gia các hoạt động thánh chiến từ năm 2005 khi xảy ra vụ tấn công khủng bố hệ thống tàu điện ngầm ở London và bị nằm trong danh sách theo dõi của MI5.

* Mexico: Bộ trưởng Tư pháp Arely Gomez ngày 20-1 cho biết, các công tố viên nước này đã phát hiện nhiều hợp đồng làm ăn với giá trị lớn giữa trùm ma túy Joaquin El Chapo Guzman và nữ diễn viên Kate del Castillo, người đã sắp xếp các cuộc gặp giữa trùm ma túy và đạo diễn Sean Penn. Thời gian tới, các công tố viên Mexico sẽ sang Mỹ và xin được thẩm vấn Kate del Castillo tại Lãnh sứ quán nước này ở Mỹ, nơi nữ diễn viên đang sinh sống.

* Thụy Điển: Công tố viên chống tham nhũng ngày 20-1 đã mở cuộc điều tra nhằm vào các cáo buộc xung quanh việc thuê nhà công của Ngoại trưởng Margot Wallstrom. Ngoại trưởng Margot Wallstrom thì vẫn khẳng định bà không làm gì sai và cũng không có gì phải giấu giếm về hợp đồng thuê nhà này. 

* Trung Quốc: 12 năm tù giam là mức án mà cựu Bí thư đảng ủy của thủ phủ khu tự trị Tân Cương Yang Gang bị tuyên phạt vì tội nhận hối lộ 2,1 triệu USD. Ông này bị khởi tố năm ngoái và trong quá trình hợp tác với cơ quan điều tra, đã thừa nhận tội danh của mình.

* Bangladesh: Hôm 19-1, hải quan đã thu giữ được 110 thỏi vàng vận chuyển trái phép tại sân bay thủ đô Dhaka. Số vàng này được vận chuyển trên chuyến bay của hãng hàng không Regent Airways từ Bangkok (Thái Lan) tới sân bay Hazrat Shahjalal.

* Ấn Độ: Thủ tướng Narendra Modi và Bộ trưởng Quốc phòng Manohar Parrikar ngày 20-1 đã nhận được thư nặc danh đe dọa ám sát. Nội dung thư chỉ trích chính phủ ban hành lệnh cấm giết mổ bò và phía dưới có ký tên IS.

* Thái Lan ngày 20-1 đã thành lập đội chống tội phạm quốc tế và khủng bố tại sân bay Savarnabhumi. Đội này có quyền chia sẻ thông tin nóng về du khách nước ngoài nhập hoặc xuất cảnh Thái Lan với năm quốc gia khác.      

Chi Anh
.
.
.