Tin quốc tế ngày 18-5

Thứ Tư, 18/05/2016, 10:48
Campuchia ngày 17-5 đã bác đơn xin tại ngoại của cựu nghị sĩ đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) Um Som An. Năm nay 43 tuổi, ông Um Som An mới bị bắt giữ với cáo buộc tổ chức tuyên truyền gây hận thù dân tộc.

*Căng thẳng trong quan hệ Nga- NATO ngày càng gia tăng khi Moscow tuyên bố thành lập 2 đơn vị mới tại quân khu phương Tây cũng như một sư đoàn mới ở quân khu phương Nam. Đáp lại, NATO cũng cho biết sẽ tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn tên là Brilliant Jump 2016 tại Ba Lan từ ngày 17-5.

Căn cứ tên lửa đánh chặn của Mỹ tại Romania. Ảnh: Reuters

* Để duy trì lệnh ngừng bắn tại Nagorno-Karabakh và thúc đẩy giải pháp hòa bình cho những tranh cãi về lãnh thổ, Tổng thống Armenia Serge Sarkissian và Tổng thống Azerbaijan Ilham Alive đã có cuộc gặp cấp cao tại Thủ đô Vienna của Áo hôm 16-5. Hiện cả hai đã thống nhất lộ trình nối lại các cuộc đàm phán về một giải pháp toàn diện cho những căng thẳng hiện nay.

* Ukraine: Bạo lực lại bùng phạt tại khu vực miền Đông nước này từ hôm 16-5. Người phát ngôn của quân đội Ukraine cho biết một nhân viên chính phủ đã thiệt mạng và một số người bị thương khi lực lượng chống đối tiến hành 36 đợt tấn công nhằm vào các vị trí của quân đội Ukraine trong vòng 24h. 

Trong khi đó, lực lượng chống đối cho rằng, chính quyền Kiev đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và khiến tình trạng an ninh trong khu vực này đã trở nên trầm trọng.

*Venezuela: Chính phủ hôm 16-5 đã ra công báo về việc thực thi quyết định gia hạn Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp kinh tế mà Tổng thống Nicolas Maduro đã ban hành trước đó 3 hôm, đồng thời bổ sung thêm một số quyền hạn mới nhằm đối phó với âm mưu đảo chính của các lực lượng trong và ngoài nước. Sắc lệnh mới gồm 12 điều, nhằm bảo vệ các quyền về kinh tế-xã hội của người dân và khái quát các hành động để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

* Hàn Quốc ngày 17-5 tuyên bố sẽ bỏ dần quy định đặc biệt của quân đội về việc miễn nghĩa vụ quân sự bắt buộc cho các sinh viên ngành khoa học tự nhiên và kỹ thuật công nghệ. Theo quy định thông thường hiện hành, tất cả các thanh niên Hàn Quốc có đủ sức khỏe đều phải hoàn thành nghĩa vụ quân sự kéo dài 2 năm.

* Mexico: Cơ quan quản lý thuế (SAT) đang mở rộng điều tra nhằm vào 154 trường hợp có tên trong danh sách Đăng ký đóng thuế liên bang (RFC) và 109 trường hợp đang bị điều tra với sự hợp tác và trợ giúp của Ủy ban Chứng khoán và Ngân hàng Quốc gia (CNBV). Những trường hợp này đều có tên trong danh sách trốn thuế mà “Hồ sơ Panama” tiết lộ.

* Mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda hôm 16-5 đã kêu gọi các phần tử thánh chiến gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ bằng cách ám sát giới lãnh đạo doanh nghiệp và doanh nhân Mỹ. Đồng thời, trên tạp chí Inspire xuất bản định kỳ của mình, Al-Qaeda còn hướng dẫn cách chế tạo bom.

Châu Anh
.
.
.