Tin quốc tế ngày 14-2

Thứ Năm, 14/02/2019, 08:31
Các Bộ trưởng Quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nhóm họp trong hai ngày 13 và 14-2 tại Brussels (Bỉ), tập trung thảo luận Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), khả năng răn đe và phòng thủ của NATO, nhiệm vụ và hoạt động của khối cũng như quan hệ hợp tác quốc phòng với châu Âu.

* Israel: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 12-2 (giờ địa phương) cho biết quân đội Israel đã tiến hành đợt không kích mới nhất vào lực lượng đồng minh của Iran ở Syria, một ngày sau khi một máy bay không người lái của Israel đã bắn tên lửa vào một bệnh viện ở tỉnh Quneitra và một trạm quan sát gần đó.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-2 (giờ địa phương) trong một bài đăng trên Twitter tuyên bố, chính quyền của ông sẽ có được 23 tỷ USD cho an ninh biên giới, đủ để cấp tiền xây dựng tường biên giới mà ông kêu gọi lâu nay cũng như những biện pháp khác nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

* Australia: Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 13-2 đã thông báo mở lại một trung tâm giam giữ người nhập cư trái phép trên đảo Christmas Island bất chấp chính phủ của ông vừa thất bại trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội liên quan đến vấn đề tiếp nhận người tị nạn.

* Chính phủ Macedonia ngày 12-2 (giờ địa phương) tuyên bố, thỏa thuận giữa nước này và Hy Lạp đổi tên Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia bắt đầu có hiệu lực vào ngày 12-2, sau khi những thay đổi về hiến pháp được công bố trong Công báo.

* Điện Elysee ngày 12-2 (giờ địa phương) cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Italy Sergio Mattarella đã tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ song phương trong bối cảnh thời gian qua giữa hai nước nảy sinh nhiều căng thẳng.

* Thái Lan: Ủy ban Bầu cử Thái Lan ngày 13-2 đã đề nghị Tòa án Hiến pháp nước này ra phán quyết giải tán đảng Người Thái bảo vệ quốc gia vì đã thực hiện hành vi được xem là xâm phạm đến hệ thống thể chế quân chủ lập hiến khi đề cử bà Ubolratana, chị gái Nhà vua Maha Vajiralongkorn làm ứng cử viên Thủ tướng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Lam Ninh
.
.
.