Tín hiệu mới trong cuộc chiến chống COVID-19 tại Anh

Thứ Hai, 30/03/2020, 15:59
Sự lan rộng của đại dịch COVID-19 tại Anh đang có dấu hiệu chậm lại, trong bối cảnh xét nghiệm kháng thể diện rộng có thể sẵn sàng trong vài ngày tới, chuyên gia dịch tễ hàng đầu Anh ngày 30/3 tuyên bố.

Một bệnh viện dã chiến được dựng lên tại London, Anh. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi cho rằng dịch bệnh đang bắt đầu chậm lại tại Anh lúc này", ông Neil Ferguson, giáo sư sinh học tại Đại học Hoàng gia London cho biết trong một bài phỏng vấn với BBC, theo đó khẳng định số ca nhập viện đang giảm nhẹ.

"Vẫn chưa được coi là đáng kể nhưng các chỉ số đã chậm lại", ông nói, nhấn mạnh khoảng 2 đến 3% dân số Anh đã bị nhiễm COVID-19, trong số đó có tới 40% số bệnh nhân thậm chí không có bất kỳ triệu chứng nào.

Bên cạnh đó, chuyên gia này cũng khẳng định các xét nghiệm kháng thể giúp phát hiện một người đã nhiễm virus, đã khỏi hay chưa nhiễm sẽ sẵn sàng để triển khai trong vài ngày tới, giúp Anh khoanh vùng dịch tốt hơn.

Tính đến hết ngày 29/3, Anh ghi nhận 19.522 ca nhiễm COVID-19, với 1.228 trường hợp tử vong. Hiện, Anh đang ưu tiên tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 với các nhân viên y tế nước này, trong bối cảnh Anh ghi nhận 2 bác sĩ đầu tiên của nước này đã tử vong vì COVID-19. 

Bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng Amged El-Hawrani, 55 tuổi, đã tử vong hôm 28/3 tại Bệnh viện Hoàng gia Leicester, trong khi bác sĩ Adil El Tayar, 63 tuổi, một chuyên gia cấy ghép nội tạng, đã tử vong tuần trước tại Bệnh viện Đại học West Middlesex ở London. Cả hai đều nhiễm COVID-19.

Điều này đã làm gia tăng áp lực lên hệ thống y tế Anh trong việc đẩy nhanh cung cấp thiết bị bảo vệ đối với các bác sĩ ở tuyến đầu phòng chống dịch bệnh. Các bác sĩ và y tá Anh, theo The Guardian, đang đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị trầm trọng, từ khẩu trang y tế đến trang phục bảo hộ. 

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 29/3 (giờ địa phương), Phó Giám đốc Cơ quan Y tế cộng đồng Anh Jenny Harries cho biết trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, London không thể đưa ra một thời điểm chính xác khi nào Anh sẽ dỡ bỏ các lệnh phong tỏa.

“Chúng tôi sẽ đánh giá tổng thể mọi việc sau 3 tuần và mất khoảng hai đến ba tháng để xem liệu dịch đã thật sự được kiểm soát chưa. Nhưng có lẽ phải mất 3 đến 6 tháng do còn quá nhiều biến số. Có lẽ cần một khoảng thời gian dài hơn thế thì cuộc sống mới trở lại bình thường”, bà Jenny Harries cho biết.

An Nhiên
.
.
.