Sỹ quan Hải quân Agung Nugroho cho biết những tín hiệu yếu ớt từ chiếc máy ghi âm đã được phát hiện trong nhiều ngày. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, các đơn vị chức năng Indonesia đã tìm thấy chiếc hộp đen thứ hai bị chôn vùi trong lớp bùn đất dưới độ sâu khoảng 30 mét từ mặt biển.

"Chúng tôi vẫn chưa thể xác định được mức độ thiệt hại của thiết bị, nhưng nó có những vết trầy xước khá rõ ràng", ông Nugroho nói.

Những mảnh vụn được tìm thấy sau vụ tai nạn rơi máy bay của hãng Lion Air. Ảnh: Reuters

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX mang số hiệu JT 610 của hãng hàng không Lion Air bất ngờ mất liên lạc và rơi xuống biển sau 13 phút kể từ khi cất cánh hôm 29-10 năm ngoái trong lộ trình bay từ thủ đô Jakarta đến thành phố Pangkal Pinang, khiến 189 người có mặt trên máy bay thiệt mạng. 

Đây là vụ tai nạn đầu tiên trên thế giới của dòng máy bay Boeing 737 MAX, dòng máy bay hiện đại đời mới của Boeing. Đây cũng là một trong những thảm họa hàng không kinh hoàng nhất trong lịch sử.

Máy ghi âm buồng lái là một trong 2 hộp đen quan trọng có thể giúp ích rất nhiều trong quá trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Chiếc hộp đen khác chứa dữ liệu chuyến bay đã được tìm thấy và phục hồi sau 3 ngày kể từ khi vụ tai nạn xảy ra.

Các nhà điều tra đã quyết định điều một tàu hải quân vào tuần trước nhằm tiếp tục tìm kiếm hộp đen, sau những nỗ lực bị thất bại của một nhóm tìm kiếm khác kéo dài 10 ngày do Lion Air tài trợ. Hiện, chiếc hộp đen đã được đưa lên tàu với hi vọng có thể phục hồi dữ liệu. Boeing chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan tới sự việc này. 

Trước đó hôm 28-11 năm ngoái, Ủy ban an toàn giao thông Indonesia (KNKT) đã công bố báo cáo sơ bộ đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ rơi máy bay hôm 29-10. Theo KNKT, chiếc máy bay Boeing 737 nói trên lẽ ra không được bay vì đã phát hiện trục trặc kỹ thuật trước khi thực hiện chuyến bay gặp nạn. 

Ủy ban an toàn giao thông Indonesia (KNKT) khuyến cáo hãng hàng không Lion Air phải cải thiện công tác bảo đảm an toàn, sau vụ tai nạn máy bay kinh hoàng này.

Lam Ninh