Tìm ra nghi phạm gửi "phong bì chết chóc" đến Tổng thống Mỹ

Thứ Hai, 21/09/2020, 09:02
Người phụ nữ bị nghi ngờ gửi lá thư chứa chất độc ricin đến Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị bắt khi cố gắng nhập cảnh vào Mỹ từ Canada tại một cửa khẩu ở bang New York.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Getty Images. 

Theo quan chức địa phương, người phụ nữ này mang theo một khẩu súng khi bị bắt. Các công tố viên tại Washington D.C dự kiến sẽ đưa ra cáo buộc đối với người này.

Trước đó nhiều tờ báo của Mỹ đưa tin, cơ quan thực thi pháp luật nước này đã thu giữ một phong bì khả nghi được gửi đến cho ông Trump hồi tuần trước. Một số nguồn tin cho biết phong thư “chết chóc” này được gửi từ St. Hubert, Quebec, và chứa một chất dạng hạt có đặc điểm bên ngoài giống như hạt thầu dầu.

Kết quả kiểm tra đã tìm ra sự hiện diện của chất độc ricin. Tất cả các thư gửi đến cho Nhà Trắng đều được phân loại và sàng lọc tại một cơ sở bên ngoài trước khi được chuyển vào đây.

Một phát ngôn viên của lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) cho biết sẽ phối hợp với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) để điều tra về vụ việc.

Cơ quan chức năng Mỹ cũng đang điều tra một số bưu phẩm, thư tương tự được gửi đến các địa chỉ ở Texas, có thể có liên quan đến cùng một người gửi từ Canada.

Ricin là một hợp chất có độc tính cao được chiết xuất từ hạt thầu dầu và từng được sử dụng trong các âm mưu khủng bố. Nó có thể được sử dụng ở dạng bột, viên, sương mù hoặc axit. Nếu bị đưa vào cơ thể qua đường tiêu hóa, chất này sẽ gây buồn nôn, nôn mửa và chảy máu bên trong dạ dày và ruột, sau đó là suy gan, lá lách và thận, và tử vong do suy giảm hệ thống tuần hoàn.

Chỉ 500 microgam - một lượng bằng đầu đinh ghim - có thể giết chết một người trưởng thành. Chưa có phương thức nào phát hiện chính xác giai đoạn phơi nhiễm và không có thuốc giải độc một khi tiếp xúc. Ricin có thể được sản xuất dễ dàng và không tốn kém, tuy vậy, chất độc này lại đặc biệt hiệu quả tương đương với “vũ khí hủy diệt hàng loạt”, các chuyên gia cảnh báo.

Duy Tiến
.
.
.