Tiết lộ chấn động về bê bối "hộ chiếu vàng" của Cyprus

Thứ Ba, 08/06/2021, 16:31
Euractiv mới đây dẫn thông tin từ cựu thẩm phán toà án tối cao Cyprus cho hay, hơn một nửa số "hộ chiếu vàng" Cyprus đã bị cấp trái phép theo chương trình khuyến khích đầu tư vào quốc đảo này từ năm 2007. 
53% số "hộ chiếu vàng" được cấp tại Cyprus giai đoạn 2007-2020 là trái phép.
Ảnh: Eurnews. 

Hôm 7/6, ông Myron Nikolatos, cựu thẩm phán tòa án tối cao Cyprus, đồng thời là người phụ trách ủy ban điều tra độc lập "hộ chiếu vàng" của nước này cho biết, Chính quyền Cyprus đã lơ là giám sát và cấp trái phép hàng nghìn hộ chiếu trong chương trình hộ chiếu vàng. 

"Họ đã trao quyền công dân cho 6.779 người trong giai đoạn 2007-2020, nhưng 53% trong số đó được cấp trái phép. Những đối tượng vi phạm quy định cấp hộ chiếu sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự và chính trị", ông Myron Nikolatos nêu rõ. 

Được biết, để có quốc tịch Cyprus, mỗi nhà đầu tư nước ngoài cần "rót vốn" ít nhất 3 triệu USD. Nội các sẽ là nơi cuối cùng có quyền chấp thuận đơn xin nhập tịch. Tuy nhiên, chương trình này đã bị hủy từ tháng 11/2020.

Bình luận về sự việc trên, phát ngôn viên chính phủ Kyriacos Koushous tuyên bố, Cyprus cam kết trừng phạt thích đáng những người liên quan.

Là một thành viên của Liên minh châu Âu (EU), Cyprus từng được Brussels cảnh báo về các mối nguy khi triển khai cấp hộ chiếu cho nhà đầu tư nước ngoài. EU lo ngại rằng, nếu không kiểm soát chặt chẽ, "hộ chiếu vàng" sẽ vô tình trở thành lỗ hổng giúp các băng nhóm tội phạm xâm nhập vào  khối, làm suy yếu tính toàn vẹn của quyền công dân EU.

Tuy nhiên, Cyprus lập luận rằng, họ cần thu hút người giàu có tới đầu tư để cải thiện nền kinh tế sau cuộc khủng hoảng năm 2013. 

Linh Đan
.
.
.