Tiến sĩ Singapore nhận tội làm điệp viên cho Trung Quốc tại Mỹ

Thứ Bảy, 25/07/2020, 16:58
Jun Wei Yeo, công dân mang quốc tịch Singapore, thừa nhận việc mình đã lợi dụng vai trò là một chuyên gia tư vấn chính trị ở Mỹ để thu thập thông tin cho tình báo Trung Quốc.

Bloomberg ngày 24/7 dẫn thông báo từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Jun Wei Yeo đã thừa nhận trước tòa án ở Washington rằng ông ta đã cung cấp cho Trung Quốc những thông tin quý giá về "những người Mỹ có quyền tiếp cận những thông tin không công khai có giá trị, bao gồm nhân viên chính phủ và quân đội Mỹ".

Jun Wei Yeo. Ảnh: ITN

Yeo khai đã làm công việc này trong giai đoạn 2015 đến 2019. Anh ta trả tiền cho một số cá nhân này để họ viết báo cáo cho "các khách hàng châu Á", nhưng thực chất ông ta gửi chúng cho tình báo Trung Quốc. Yeo ý thức rõ điều này và nguồn tiền chi trả cho hoạt động của Yeo do phía Trung Quốc chi trả.

Yeo học tại Đại học Quốc gia Singapore từ năm 2009 tới 2011, sau đó trở thành nghiên cứu sinh tại Trường chính sách công Lý Quang Diệu từ năm 2015.

Theo SCMP, người đàn ông 39 tuổi cũng thừa nhận việc thành lập ra một công ty tư vấn giả mạo vào năm 2018 để đẩy mạnh âm mưu của mình và tuyển mộ các cá nhân khác, tập trung vào những người đang gặp khó khăn về tài chính.

Những người được Yeo tuyển mộ bao gồm một nhân viên dân sự làm việc trong dự án máy bay F-35B của không quân Mỹ, một sĩ quan quân đội có kinh nghiệm ở Afghanistan và một quan chức Bộ Ngoại giao. Họ được trả 2.000USD để viết báo cáo cho Yeo.

Yeo bị bắt sau khi bay đến Mỹ vào tháng 11/2019. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Yeo sẽ bị kết án vào tháng 10 tới. Yeo nhận tội trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung Quốc leo thang căng thẳng sau khi Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, kéo theo việc Bắc Kinh đáp trả bằng cách đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô.

Trong diễn biến liên quan, Mỹ ngày 24/7 cho biết đã bắt được người phụ nữ Trung Quốc có tên Juan Tang với cáo buộc khai gian thông tin trong đơn xin visa Mỹ về việc bà không phục vụ trong quân đội Trung Quốc. Juan Tang được cho là đã trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco suốt một tháng qua.

Trung Quốc chưa đưa ra bình luận gì về các vụ bắt bớ của Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.