Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi tăng cường quân sự ở vùng Baltic

Thứ Sáu, 30/12/2016, 14:02

Ngày 29-12, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain đã kêu gọi lực lượng quân đội Mỹ đóng quân "vĩnh viễn" tại các quốc gia đồng minh vùng Baltic nhằm bảo vệ các nước này khỏi thế lực của Nga trong bối cảnh quan ngại trong khu vực đang gia tăng sau khi Tổng thống đắc cử Trump có bài hùng biện mang hơi hướng ủng hộ Nga.


“Tôi nghĩ rằng, việc đóng quân lâu dài ở đó là rất quan trọng, sẽ luôn cần có sự hiện diện quân sự của Mỹ ở đây,” ông McCain đã phát biểu với báo giới ở Lithuania, một nước thành viên EU và NATO có biên giới với vùng lãnh thổ Kaliningrad có mức độ quân sự hóa cao của Nga.

“Việc duy trì sự hiện diện quân sự ở đây là một điều cần thiết nhằm đảm bảo những đồng minh của chúng tôi hiểu được rằng nước Mỹ luôn sát cánh cùng họ,” ông McCain phát biểu kết thúc chuyến thăm kéo dài 3 ngày đến các nước vùng Baltic cùng với Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham và nghị sĩ đảng Dân chủ Amy Klobuchar.

Từ trái sang ông Lindsey Graham, ông John McCain và bà Amy Klobuchar

Đề cập đến việc ông Trump lựa chọn ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng mới của Mỹ, ông McCain bày tỏ sự quan ngại về “mối quan hệ với (Tổng thống Nga) Vladimir Putin” của ông này.

Cả 2 Thượng nghị sĩ McCain và Graham đều kêu gọi tăng cường lệnh trừng phạt với Nga trước cáo buộc phía Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ hồi tháng 11 vừa qua.

‘Tôi nghĩ lệnh cấm vận cần phải mãnh liệt hơn nữa, cần phải nêu đích danh người (ám chỉ ông Putin) và những người đã nhúng tay vào việc này, bởi nếu không có sự cho phép của ông ấy thì đã không có chuyện gì xảy ra,” ông Graham nói.

Mỹ đã triển khai khoảng 150 binh đoàn đến các quốc gia đồng minh vùng Baltic và Ba Lan vào năm 2014 trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang sau sự kiện Nga sáp nhập Crimea.

Chính phủ Mỹ cũng cam kết sẽ triển khai thêm một lữ đoàn thiết giáp ở Đông Âu từ năm sau.

Duy Tiến
.
.
.