Thua trận ở Iraq, IS điên cuồng tấn công liều chết

Thứ Tư, 05/04/2017, 15:46
Một vụ tấn công liều chết do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 5-4 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 26 người bao gồm 14 nhân viên cảnh sát và làm bị thương hơn 40 người khác.


Hãng tin RT hôm 5-4 đưa tin khoảng 10 tay súng IS đã mặc đồng phục cảnh sát và dùng một chiếc xe quân dụng để tấn công một trạm kiểm soát của lực lượng an ninh và gia đình của một quan chức cấp cao tại thành phố Tikrit, cách thủ đô Baghdad 175km về phía Bắc.

Các tay súng IS đã giết chết 4 người trong cùng một gia đình và 22 người khác, bao gồm 14 cảnh sát trước khi bị tiêu diệt hoặc bỏ trốn. Giới chức Tikrit sau đó đã ban hành một lệnh giới nghiêm để tìm kiếm những kẻ phiến loạn còn lại.

IS có dấu hiệu tăng cường tấn công vào lực lượng an ninh Iraq do thất bại liên tiếp. Ảnh: Reuters

Vụ tấn công nói trên diễn ra trong bối cảnh IS đang vấp phải thất bại nặng nề trên nhiều mặt trận và mất quyền kiểm soát thành phố chiến lược Mosul, cách thành phố Tikrit khoảng 200km về phía Bắc.

Mosul được coi là thành trì của IS tại Iraq. Do đó, các chiến binh IS được cho là sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc đánh bom đẫm máu tại các khu vực đông dân phía Bắc Iraq để duy trì kiểm soát các vùng lãnh thổ cuối cùng.

Đây là vụ tấn công thứ 2 nhằm vào lực lượng an ninh thành phố Tikrit, trước đó, tháng 3-2017, hai vụ đánh bom, nghi là tự sát, đã xảy ra tại một đám cưới ở làng Hajjai khiến ít nhất 20 người thiệt mạng.

Tikrit đã bị các chiến binh khủng bố IS chiếm giữ từ tháng 6-2014. Tháng 9-2015, IS đã phá hủy Nhà thờ Xanh – một trong những nhà thờ Cơ đốc giáo cổ nhất tại Trung Đông và đền Al Arbain, một đền thờ linh thiêng của người Hồi giáo ngay giữa trung tâm thành phố.

Tháng 11-2015, quân đội chính phủ Iraq, với sự hậu thuẫn của Mỹ đã chiếm lại được Tikrit nhưng cho biết chưa đủ lực lượng để  duy trì an ninh tại thành phố này.

Phùng Nguyễn
.
.
.