Thủ tướng trẻ tuổi nhất châu Âu bất ngờ bị phế truất

Thứ Ba, 28/05/2019, 09:54
Không thể vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của Quốc hội diễn ra hôm 27-5 (giờ địa phương), Thủ tướng Áo Sebastian Kurz, vị Thủ tướng trẻ tuổi nhất châu Ấu đã buộc phải rời bỏ vị trí người đứng đầu nội các nước này.


Trong một tuyên bố được đưa ra vào tối 27-5, Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen cho biết ông sẽ bãi nhiệm chính phủ liên bang vào lúc 11h30 sáng 28-5 theo giờ địa phương (tức 16h30 cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Cũng theo Tổng thống Áo, Phó Thủ tướng Hartwig Loger thuộc đảng Nhân dân (OVP) sẽ tạm thời lãnh đạo Chính phủ Áo trong thời gian ngắn, cho đến khi tìm được người thay thế vị trí của ông Sebastian Kurz.

Thủ tướng Áo không nhận được sự ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, buộc ông phải từ chức. Ảnh: Reuters

Những tuyên bố này được đưa ra sau khi Quốc hội Áo tiến hành một phiên họp bất thường, bỏ phiếu thông qua bản kiến nghị bất tín nhiệm đối với đương kim Thủ tướng Sebastian Kurz. 

Bản kiến nghị trên đã nhận được sự ủng hộ của các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ Xã hội và đảng Tự do Áo (FPO) cực hữu, vốn từng liên minh với ông Kurz. Đây là lần đầu tiên Áo rơi vào tình trạng khủng hoảng chính trị như hiện nay, Reuters nhận định.

Trước đó, truyền thông đã đăng tải một đoạn clip ghi lại cảnh ông Heinz - Christian Strache, Chủ tịch FPO, Phó Thủ tướng trong chính phủ liên minh gặp một phụ nữ được cho là cháu gái một trùm tài phiệt ảnh hưởng chính trị tại Nga. Cuộc gặp này diễn ra năm 2017, không lâu trước khi diễn ra cuộc bầu cử tại Áo.

Ngay sau khi clip này được công bố, một làn sóng phẫn nộ đã xảy ra trên chính trường Áo, với những cáo buộc rằng Chủ tịch FPO đã giúp đỡ một công ty có được các hợp đồng công, đổi lấy những hỗ trợ tài chính và chính trị từ công ty này.

Ông Heinz-Christian Strache đã buộc phải từ chức vì bê bối. Thủ tướng Kurz sau đó đã chấm dứt liên minh với FPO và dẫn đầu một chính phủ thiểu số. Song phe đối lập cho rằng Thủ tướng Kurz cũng phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này, mặc dù phía ông Kurz khẳng định mình chỉ là "nạn nhân của cuộc tấn công chính trị có chủ đích".

Thủ tướng Sebastian Kurz, 32 tuổi, được coi là Thủ tướng trẻ tuối nhất châu Âu, và cũng từng là Ngoại trưởng trẻ tuổi nhất trong khối này. Ông lên nắm quyền từ năm 2017 và gây sức hút lớn với truyền thông bởi quan điểm mới mẻ, lập trường nhập cư cứng rắn và diện mạo điển trai.

A.Nhien
.
.
.