Thủ tướng mới của Anh sẽ được gọi tên vào ngày 23-7

Thứ Ba, 25/06/2019, 20:04
Ai trong số hai ứng viên trụ lại cuối cùng, Jeremy Hunt và Boris Johnson, sẽ trở thành tân Thủ tướng của Anh, câu trả lời sẽ có vào ngày 23-7 tới, theo Đảng Bảo thủ Anh. 
Ông Jeremy Hunt (trái) và ông Boris Johnson. Ảnh Reuters.

Theo đó, cuộc bỏ phiếu với sự tham gia của 160.000 thành viên đảng Bảo thủ để quyết định ai sẽ thay thế bà Theresa May lãnh đạo nước Anh sẽ kết thúc vào ngày 22-7 và người chiến thắng sẽ được công bố vào ngày hôm sau.

Hiện tại, ứng viên nhiệt thành cho tiến trình Brexit, ông Boris Johnson, và Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt là hai ứng cử viên còn lại trong cuộc đua giành chiếc ghế Thủ tướng Anh.

Trước đó, hơn 10 ứng cử viên đã được lựa chọn và trong cuộc bỏ phiếu lần thứ năm, cũng là đợt bỏ phiếu cuối cùng của Đảng Bảo thủ, ông Boris Johnson với 160 phiếu ủng hộ đã loại Bộ trưởng Môi trường Anh Michael Gove (75 phiếu) khỏi cuộc đua, và bỏ xa vị trí thứ hai của Ngoại trưởng Jeremy Hunt (77 phiếu).

Ông Johnson được cho là có khả năng giành chiến thắng cao cho vị trí Thủ tướng Anh mặc dù có một loạt vụ bê bối trong quá khứ cùng những lời chỉ trích về việc ông quá đề cập đến các chi tiết. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó cũng dành nhiều lời khen ngợi đối với ông Johnson.

Theo các nhà phân tích, cuộc đua này đang lấy tâm điểm Anh rời khỏi EU, để cạnh tranh giữa các ứng cử viên. Ông Johnson và ông Hunt đại diện cho hai trường phái quan điểm về Brexit trong đảng cầm quyền.

Trong khi cựu Ngoại trưởng Johnson khẳng định sẽ đưa Anh ra khỏi EU vào ngày 31-10 tới, bất kể có hay không thỏa thuận Brexit, thì Ngoại trưởng đương nhiệm Hunt hứa hẹn sẽ thuyết phục EU đàm phán lại về thỏa thuận rút lui của Anh, nhằm bảo đảm tiến trình Brexit diễn ra có trật tự. Ông J.Hunt tuyên bố sẵn sàng rời thời điểm Brexit, vào cuối tháng 10 tới nếu các nhà lãnh đạo châu Âu chấp nhận mở lại các cuộc đàm phán. 

Duy Tiến
.
.
.