Thủ tướng được chọn của Iraq bỏ ghế sau một tháng

Thứ Hai, 02/03/2020, 09:20
Thủ tướng được chỉ định của Iraq Mohammed Allawi rút khỏi vị trí này sau đúng một tháng, trong bối cảnh ông không thành lập được chính phủ như mình muốn.

Thủ tướng được chỉ định của Iraq Mohammed Allawi. Ảnh: ITN

Hãng tin Anadolu sáng nay (2/3) dẫn lời ông Mohammed Allawi cho hay ông đã chính thức từ bỏ nỗ lực thành lập chính phủ vì không muốn chịu áp lực từ các đảng phái chính trị ở Iraq. Ông Mohammed Allawi trước đó một ngày nói ông sẽ rút khỏi vị trí Thủ tướng Iraq.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Quốc hội Iraq này 1/3 hoãn phiên họp thông qua nội các mới mà ông Mohammed Allawi đề xuất do nhiều đại biểu không dự phiên họp để phản ứng với đề cử của ông Allawi.

Ngày 27/2, các nghị sỹ từng hoãn cuộc bỏ phiếu vì lý do tương tự, theo đó kéo dài thế bế tắc chính trị tại Iraq. Đáp lại thái độ của các nghị sĩ, ông Allawi khẳng định ông không chọn lựa các bộ trưởng theo ý đồ của các phe phái chính trị mà muốn có một chính phủ độc lập.

"Tôi mang trên vai niềm tin của các bạn, do vậy, đừng đi ngược lại những gì các bạn muốn, dù từ tôi hay bất kỳ ai khác. Nếu các đảng phái chính trị buộc tôi bổ nhiệm người của họ cho các vị trí bộ trưởng, tôi sẽ từ chức", Allawi từng cảnh báo.

Ông Allawi được giới lãnh đạo Iraq đề cử vào vị trí Thủ tướng từ ngày 1/2 thay thế ông Abdul Mahdi, người buộc phải từ chức sau làn sóng cuộc biểu tình chống chính phủ lan rộng cuối năm ngoái.

Allawi là người Hồi giáo dòng Shiite, từng học tập và làm việc ở Lebanon và Anh trước khi về Iraq để tham gia chính trường năm 2003. Ông có hai nhiệm kỳ làm Bộ trưởng Truyền thông dưới thời cựu Thủ tướng Nuri al-Maliki.

Theo hiến pháp Iraq, ông Allawi sẽ phải đệ trình thành phần nội các mới lên quốc hội để phê chuẩn trước ngày 2/3. Việc ông này rút lui sẽ để lại khoảng trống chính trị ở Iraq. Tổng thống Iraq Barham Salih thông báo sẽ chọn một ứng viên khác trong 15 ngày để đứng ra thành lập chính phủ mới với sự tham khảo ý kiến của các đảng phái.

Thiện Nhân
.
.
.