Thủ tướng Australia tiếp tục chỉ trích hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ Năm, 24/03/2016, 15:00
Việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông bất chấp sự phản đối của dư luận quốc tế và các quốc gia trong khu vực là hành động đi ngược lại với luật pháp quốc tế, không thể chấp nhận được đe dọa đến an ninh hàng hải trong khu vực. Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã phát biểu như vậy tại buổi nói chuyện ở Học viện chính sách quốc tế Lowy tại Sydney.

Thủ tướng Australia nhấn mạnh rằng, các thách thức đã nổi lên khi Trung Quốc vẫn khăng khăng hành động đơn phương như vậy ở Biển Đông. Hàng chục năm qua, tuyến hàng hải qua Biển Đông đã thúc đẩy giao thương buôn bán ở khu vực châu Á.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: AP

Ông Malcolm Turnbull khẳng định, việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo, triển khai vũ khí đã tác động mạnh đến sự phát triển và thịnh vượng của những nền kinh tế trong khu vực. 

Vì thế, Australia luôn ủng hộ Mỹ đi đầu trong các hoạt động đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông. Theo hãng Reuters, những phát biểu nói trên của ông Malcolm Turnbull là rất hiếm đối với một lãnh đạo cấp cao của Australia. Hơn thế nữa, Thủ tướng Australia còn sắp có chuyến công du tới Trung Quốc vào tháng 4 tới.

S.Thương (Theo The Australia)
.
.
.