Thủ tướng Theresa May công bố thời khắc lịch sử của nước Anh

Thứ Ba, 18/12/2018, 20:16
Thủ tướng Anh Theresa May cho biết nước này sẽ có câu trả lời cuối cùng về thoả thuận Brexit với Liên minh châu Âu (EU) vào giữa tháng 1 tới, trong cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Anh.

Reuters ngày 17-12 dẫn lời Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà sẽ đưa thỏa thuận Anh rời khỏi EU, còn được gọi là Brexit, trở lại bỏ phiếu ở Hạ viện vào giữa tháng 1-2019 tới. Nếu Hạ viện Anh thông qua, London sẽ rời EU với một thoả thuận. Trong trường hợp ngược lại, nước Anh sẽ trắng tay rời khỏi khối.

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: ITN

Tháng trước, kế hoạch Brexit của bà May đã nhận được sự tán thành của các lãnh đạo EU, song đã vấp phải sự phản đối của nhiều nghị sĩ trong chính đảng Bảo thủ của bà và các thành viên đối lập trong Hạ viện của Quốc hội Anh.

"Tôi biết đây không phải là một thỏa thuận hoàn hảo đối với tất cả mọi người. Đó là một thỏa hiệp. Chỉ có thể tránh được tình trạng không có thỏa thuận nếu chúng ta đạt được sự nhất trí hoặc nếu chúng ta từ bỏ hoàn toàn Brexit", bà May nói thêm.

Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện ban đầu dự kiến vào ngày 11-12 vừa qua. Song Thủ tướng Theresa May đã quyết định trì hoãn mà không đưa ra bất kỳ thời gian biểu cụ thể nào nhằm tránh bị thất bại. 

Hôm 12-12, các nhà lập pháp đảng Bảo thủ đã kêu gọi tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm với Thủ tướng Anh Theresa May. Trong cuộc bỏ phiếu này, bà May đã thắng lợi sít sao.

Ngay sau đó, từ ngày 12 đến 14-12, bà May đã gặp lãnh đạo các nước Pháp và Đức về Brexit rồi dự thượng đỉnh EU về vấn đề này nhằm cố gắng tìm kiếm một thoả thuận mới dễ chấp nhận hơn, song những gì bà nhận được chỉ là sự đảm bảo mang tính mơ hồ và không chắc chắn từ lãnh đạo châu Âu.

Theo hãng tin Reuters, tính đến nay hầu hết các bộ trưởng cấp cao trong nội các của Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng kế hoạch Brexit mà bà ký với EU đã chết, theo đó các bộ trưởng đang thảo luận các lựa chọn khác, bao gồm một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về việc Anh rời EU.

Trong bài phát biểu hôm 17-12, Bà May cũng cam kết sẽ cố gắng giành được nhiều đảm bảo nhất có thể từ EU trong vài tuần tới nhằm phá vỡ thế bế tắc hiện nay liên quan tới vấn đề Brexit.

Thiện Minh
.
.
.