Thủ tướng Romani bất ngờ tuyên bố từ chức

Thứ Tư, 04/11/2015, 19:45
Ngày 4/11, Thủ tướng Romani đã tuyên bố từ chức sau những cuộc biểu tình lớn có liên quan đến một vụ cháy hộp đêm làm chết hơn 30 người và hiện còn 130 nạn nhân đang phải nằm viện điều trị.

“Tôi đang bàn giao nhiệm vụ, tôi sẽ từ chức và mặc nhiên chính phủ của tôi cũng giải tán”, ông Victor Ponta cho biết trong một tuyên bố.

Ông Ponta đã bất ngờ tuyên bố từ chức thủ tướng chính phủ Romani vào ngày 4/11/2015.

Tuy nhiên, ông cho biết thêm sẽ vẫn giữ chức cho đến khi có một chính phủ mới thay thế.

 “Cần phải có trách nhiệm lưu tâm đến những khiếu nại hợp pháp tồn tại trong xã hội”, ông nói.

 “Tôi hy vọng sau khi từ chức và chính phủ của tôi được chuyển giao sẽ làm thỏa mãn yêu cầu của những người biểu tình”, ông Ponta kết thúc tuyên bố.

Tổng thống Iohannis cho biết ông hiểu mong muốn và nguyện vọng chính đáng của người dân Romani.

Tổng thống Klaus Iohannis sẽ đề xuất một thủ tướng để thành lập chính phủ mới, tuy nhiên cần phải có sự chấp thuận từ quốc hội.  Nếu qua 2 lần đề xuất bất thành, các cuộc bầu cử bất thường sẽ được tổ chức. Romani dự kiến sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 12/2016.

Phó chủ tịch đảng Dân chủ-phe đối lập với chính phủ hiện nay, ông Catalin Predoiu đã hoan nghênh quyết định từ chức của ông Ponta: “Đây là một chiến thắng toàn dân. Đây cũng là một bài học dành cho tất cả các chính trị gia”, Predoiu nhấn mạnh.

Người dân Romani tổ chức biểu tình yêu cầu thủ tướng Ponta từ chức.

Có khoảng 20.000 người đã đổ xuống khắp những đường phố ở thủ đô Bucharest vào đêm 3/11 để tổ chức biểu tình kêu gọi thủ tướng Ponta, Bộ trưởng nội vụ Gabriel Oprea và thống đốc thành phố Colectiv, nơi có hộp đêm bị hỏa hoạn từ chức.

Tổng thống Iohannis viết trên trang Facebook cá nhân vào cuối ngày 3/11: “Tôi hiểu người dân đang yêu cầu và mong đợi gì và họ hoàn toàn đúng, có một số người phải chịu trách nhiệm chính trị”.

Phạm Trúc
.
.
.