Thủ tướng Nhật Bản mong muốn quan hệ song phương ổn định với Trung Quốc

Thứ Tư, 25/11/2020, 21:37
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Tokyo coi mối quan hệ ổn định với Trung Quốc là rất quan trọng.

Chiều tối 25/11, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide đã tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến thăm Nhật Bản. Đây là cuộc gặp đầu tiên của ông Suga với một quan chức cấp cao Trung Quốc kể từ ông khi nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản vào tháng 9 vừa qua.

Tại buổi tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị chiều tối 25/11, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Tokyo coi mối quan hệ song phương ổn định là rất quan trọng. (Ảnh: Reuters)

Nhấn mạnh mối quan hệ ổn định giữa hai nước có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với Nhật Bản và Trung Quốc mà còn đối với khu vực và cộng đồng quốc tế, Thủ tướng Suga kêu gọi Trung Quốc có "hành động tích cực" đối với tranh chấp hàng hải, theo chính phủ Nhật Bản.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc thường xuyên điều các tàu tuần duyên đến gần quần đảo Senkakus, nơi có ngư trường phong phú và được cho là có tiềm năng lớn về dầu mỏ và khí đốt.

Quần đảo không người trên biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, do Nhật Bản kiểm soát trên thực tế với tên gọi Senkaku, nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa, Nhật Bản, khoảng 400 km về phía Tây. Năm 2012, sau khi Chính phủ Nhật Bản mua lại quần đảo này từ tư nhân, tần suất các vụ xâm nhập của tàu công vụ Trung Quốc tăng liên tục.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Suga hoan nghênh một thỏa thuận nới lỏng các hạn chế đi lại để phòng ngừa dịch COVID-19, theo đó cho phép nối lại các chuyến công tác giữa hai nước – sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30/11 tới. Cùng với đó, Thủ tướng Suga cũng yêu cầu Bắc Kinh nới lỏng các hạn chế nhập khẩu đối với thực phẩm Nhật Bản, vốn được áp đặt sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011, và hỗ trợ các nỗ lực của Tokyo để hồi hương các công dân bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980, theo Kyodo.

Về phần mình, Ngoại trưởng Vương Nghị bày tỏ hy vọng hai nước sẽ giải quyết suôn sẻ vấn đề biển Hoa Đông. “Cả hai bên phải bình tĩnh và giải quyết vấn đề này một cách hợp lý. Chúng ta sẽ làm việc để đảm bảo rằng điều này không ảnh hưởng đến sự phát triển của quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản trong tương lai", ông Vương Nghị nói.

Ngoại trưởng Vương Nghị cũng truyền thông điệp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Thủ tướng Suga, bày tỏ mong muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Thủ tướng Suga, tăng cường hợp tác với Nhật Bản nhằm chống dịch COVID-19 và thúc đẩy phục hồi kinh tế, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng Olympic Tokyo sẽ được tổ chức thành công. Ông Vương Nghị cũng muốn đề cao sự hỗ trợ của Nhật Bản dành cho Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm Tokyo, Ngoại trưởng Vương Nghị đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato. Sau khi kết thúc chuyến công du Nhật Bản, ông Vương Nghị sẽ tới thăm và làm việc tại Hàn Quốc.

Hồ Thiên
.
.
.