Thủ tướng Nga coi hợp tác với Trung Quốc là "triển vọng tươi sáng"

Thứ Bảy, 04/11/2017, 07:22
Là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc sau Đại hội XIX, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga đánh giá rất cao quan hệ hợp tác với Trung Quốc, đặc biệt gọi quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế giữa hai bên là "triển vọng tươi sáng".


Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 31-10 đến 2-11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tiến hành cuộc gặp thường kỳ lần thứ 22. Theo Tân Hoa Xã, tại buổi làm việc, hai Thủ tướng đã thảo luận và ký kết nhiều văn bản hợp tác trong một số lĩnh vực quan trọng, nhất là các thỏa thuận về kinh tế.

Thương mại hai chiều sẽ cán mốc 100 tỷ USD

Theo đó, phát biểu trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp, Thủ tướng Nga Medvedev đã đánh giá cao quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga - Trung Quốc. Thủ tướng Medvedev nêu rõ, sự hợp tác tới đây giữa Moscow và Bắc Kinh trong việc liên kết các hệ thống thanh toán qua thẻ Mir và Unionpay là "triển vọng tươi sáng".

Trong bối cảnh các doanh nghiệp của Nga và Trung Quốc đều có sự tin tưởng và đầu tư lớn vào quốc gia đối tác thì việc liên kết hệ thống tài chính này được coi là công cụ hữu hiệu và thông minh, giúp các tổ chức, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tránh rủi ro cùng những vấn đề phức tạp phát sinh.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hy vọng đưa thương mại song phương hai chiều cán mốc 100 tỷ USD. Nguồn: Getty

Ông Medvedev cũng cho rằng thế giới ngày nay càng có nhiều công cụ thanh toán thì hệ thống tài chính toàn cầu sẽ càng ổn định. Thế giới cần có một hệ thống quan hệ tài chính cân bằng và không nên bị chi phối. Hơn cả, Thủ tướng Medvedev hy vọng với công cụ tài chính hỗ trợ như đã nêu, trao đổi thương mại song phương giữa Nga - Trung Quốc sẽ cán mốc 100 tỷ USD trong thời gian tới.

Theo Giám đốc điều hành bộ phận xúc tiến thương mại quốc tế thuộc Trung tâm xuất khẩu của Nga, Mikhail Mamonov, động lực cho thương mại song phương của Moscow và Bắc Kinh đến từ sự phục hồi của thương mại toàn cầu cũng như xu hướng tăng cường hợp tác giữa hai nước. Ông nhận định hai nước có thể đạt mục tiêu đã đề ra trong vài năm tới bởi kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt gần 40 tỷ USD trong nửa đầu năm 2017. Số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng chỉ ra rằng, kim ngạch trao đổi thương mại Nga - Trung Quốc trong bảy tháng đầu năm nay đạt 46,82 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về phần mình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chia sẻ, Thủ tướng Nga Medvedev là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc sau Đại hội XIX, là minh chứng cho mối quan hệ gắn bó giữa hai nước.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp gỡ và trao đổi điện thoại nhiều lần đã tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển này. Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Nga và Trung Quốc nhất trí tiến tới tìm kiếm những hình thức hợp tác mới có triển vọng trong lĩnh vực năng lượng.

Chính phủ Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy phát triển vùng Viễn Đông của Nga và tăng cường đầu tư vào khu vực này. Ngoài ra, hai bên đã ký kết chương trình phát triển hợp tác trong lĩnh vực vũ trụ giai đoạn 2018-2022, thỏa thuận hợp tác về kiểm soát rủi ro trong lĩnh vực thuế quan...

Cán cân mới trong cục diện quốc tế

Quan hệ kinh tế gần gũi hơn là mục tiêu mà cả Nga và Trung Quốc đều tìm kiếm từ năm 2014, khi Nga bắt đầu bị phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Nga khi đó đã phải hướng Đông để tìm kiếm nguồn tài chính thay thế cho tuyến huyết mạch bị phương Tây cắt đứt trong bối cảnh giá dầu trên thị trường thế giới lao dốc.

Năm 2014, Nga ký một thỏa thuận cung cấp khí đốt có thời hạn 30 năm và trị giá tới 400 tỷ USD cho Trung Quốc. Thỏa thuận này đã đem lại những lợi ích to lớn cho cả hai bởi Trung Quốc đang trong "cơn khát" năng lượng và không muốn phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt và dầu mỏ từ Trung Đông.

Giới chuyên gia nhận định, có một thực tế không thể phủ nhận là Trung Quốc và Nga có ưu thế lớn để bổ sung cho nhau nên cần đi sâu hợp tác và thực hiện phát triển chung. Trung Quốc là nước lớn mới nổi phát triển nhanh, đóng vai trò động cơ chủ yếu cho sự tăng trưởng kinh tế thế giới.

Nga có tài nguyên thiên nhiên phong phú, đặc biệt là dầu mỏ, khí đốt, đất đai và nước ngọt. Vì thế, việc hình thành một “Liên minh chiến lược khai thác tài nguyên” giữa Nga và Trung Quốc là hoàn toàn trong tầm tay. Đó là chưa kể đến việc Nga và Trung Quốc đang cùng phát huy tốt vai trò đầu tàu trong việc xây dựng "Tổ chức Hợp tác Thượng Hải" (SCO) và hợp tác kết nối "Vành đai và con đường”. Trong bối cảnh thế giới đang diễn biến phức tạp và khó lường, sự hợp tác Nga - Trung Quốc thực sự đang tạo ra cán cân mới trong cục diện quốc tế.

Linh Bùi (tổng hợp)
.
.
.