Thủ tướng Italia quyết từ chức, lên án Phó Thủ tướng vô trách nhiệm

Thứ Tư, 21/08/2019, 15:17
La Repubblica ngày 21-8 đưa tin, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đã thông báo về việc từ chức với Tổng thống của nước này, đồng thời lên án Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội Vụ Matteo Salvini vô trách nhiệm, không tập trung vào nghĩa vụ của một lãnh đạo. 

Theo đó, Thủ tướng Giuseppe Conte khẳng định dứt khoát: "Tôi sẽ chấm dứt nhiệm kỳ Chính phủ tại đây... Tôi sẽ gặp Tổng thống Sergio Mattarella để thông báo về quyết định từ chức của mình". Tuyên bố này được đưa ra sai bài phát biểu kéo dài một giờ của ông tại cuộc họp trước Thượng viện, do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Matteo Salvini đề xuất. 

Ông Conte đồng thời lên án Phó Thủ tướng Salvini "vô trách nhiệm" khi không tập trung vào trách nhiệm và nghĩa vụ của một lãnh đạo, mà luôn "gây rối" và đề xuất một cuộc bầu cử mới chỉ 18 tháng sau cuộc tổng tuyển cử gần nhất của nước này. 

Thủ tướng Conte (phải) và Phó Thủ tướng Salvini (trái). Ảnh: Reuters. 

"Với tình trạng hiện nay của đất nước, khi một cuộc khủng hoảng chính trị xảy ra vào giữa tháng 8 thì việc bầu cử hoàn toàn có thể tổ chức vào mùa thu. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải có chính phủ lâm thời và trở nên yếu kém trước các đối tác EU", ông Conte khẳng định. 

Đáp lại, ông Salvini cho biết không sợ người khác phán xét mà chỉ mong muốn mang lại một tương lai phát triển thịnh vương và bền vững cho đất nước hình chiếc ủng. 

Cuộc khủng hoảng chính trị Italia nổ ra khi Thủ tướng Conte và Phó Thủ tướng Salvini bất đồng quan điểm trong vấn đề di cư. Đỉnh điểm của vấn đề này là trong khi Thủ tướng Conte yêu cầu ông Salvini khẩn trương áp dụng các biện pháp cần thiết để đảm bảo hỗ trợ cho các trẻ vị thành niên có mặt trên thuyền di cư Open Arms, thì ông Salvini từ chối yêu cầu này. 

Trước đó, hôm 13-8, tại Thượng viện Italia, đảng Phong trào 5 sao, đảng Dân chủ trung tả, đảng cánh tả Tự do và Bình đẳng cùng nhóm các đảng thiểu số đã bỏ phiếu chống lại các đề xuất của phe trung hữu về việc ngay lập tức tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Giuseppe Conte.

Thượng viện cũng đã bác bỏ hai đề xuất của đảng cực hữu Liên đoàn và trung hữu Tiến lên Italia về việc đòi thay đổi thời điểm bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Conte và tiến hành ngay lập tức vào ngày 14-8, cũng như đề xuất của đảng Anh em Italia yêu cầu bỏ phiếu ngay sau khi Thủ tướng báo cáo trước Thượng viện về tình hình khủng hoảng chính trị hôm 20- 8. 

Được biết, ông Giuseppe Conte, một giáo sư luật học chưa có nhiều kinh nghiệm về chính trường đã trở thành Thủ tướng Italia vào tháng 6-2018, sau khi hai đảng Phong trào 5 sao và Liên đoàn phương Bắc đạt thoả thuận liên minh. 

Linh Đan
.
.
.