Thủ tướng Đức Merkel gọi Mỹ là đối thủ của châu Âu

Thứ Sáu, 17/05/2019, 20:30
Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel nhận định trật tự toàn cầu thời hậu Thế chiến II đã thay đổi, đồng thời nói rằng Mỹ cùng Trung Quốc và Nga là những đối thủ chính của châu Âu.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhìn về hai hướng trong một cuộc gặp năm 2018. Ảnh: EPA

"Châu Âu rõ ràng cần định vị lại chính mình để đối mặt với những thách thức từ Trung Quốc, Nga và cả Mỹ", Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 16-5 nói trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Đức Seuddeutsche Zeitung, Independent đưa tin.

Theo lời bà Merkel, trật tự toàn cầu hậu Thế chiến II, vốn được xây dựng rồi duy trì trong suốt hơn 70 năm qua, đã thay đổi. Hiện nay, Trung Quốc, Nga và Mỹ chính là đối thủ của châu Âu.

"Họ đang buộc chúng ta phải có cùng quan điểm với họ hết lần này đến lần khác", nữ Thủ tướng Đức nhấn mạnh, đồng thời nhận định thêm rằng liên minh ngoại giao và quân sự mạnh mẽ giữa châu Âu và Mỹ đang có dấu hiệu lung lay.

Bà Merkel lấy ví dụ cho tuyên bố của mình khi nói tới việc Liên minh châu Âu (EU) thể hiện rõ sự "yếu đuối" khi không thể bảo vệ Iran khỏi các lệnh cấm vận kinh tế từ phía Mỹ, bất chấp việc EU thừa nhận rằng Tehran không vi phạm thoả thuận hạt nhân kí năm 2015 như cáo buộc của Washington.

Nữ tướng nước Đức cũng cho rằng chính sự nổi lên của chủ nghĩa dân túy cánh hữu đã thay đổi trật tự toàn cầu.

Bình luận của bà Merkel được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và châu Âu liên tục bị thử thách sau khi Tổng thống Trump nhậm chức. Hơn 2 năm qua, ông Trump nhiều lần chỉ trích châu Âu trong các chính sách nhập cư, đồng thời hối thúc Đức tăng cường chi tiêu quốc phòng, để đạt mục tiêu 2% của NATO.


Thiện Minh
.
.
.