Thủ tướng Australia xin lỗi các trẻ em bị lạm dụng tình dục

Thứ Hai, 22/10/2018, 14:42
Những giọt nước mắt đã rơi trong khán phòng Quốc hội Australia ngày 22-10, khi Thủ tướng Scott Morrison thay mặt chính phủ gửi lời xin lỗi chân thành đến nạn nhân các vụ lạm dụng tình dục trẻ em và gia đình của họ.


Trong bài phát biểu đưa ra trước Quốc hội ngày 22-10, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã nói lời xin lỗi chính thức đối với các nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục trẻ em và chia sẻ những tổn thương và mất mát mà các nạn nhân phải chịu đựng trong thời gian dài.

Hơn 800 người dân đã có mặt tại Canberra ngày hôm nay để lắng nghe bài phát biểu xúc động của ông, bài phát biểu được chờ đợi sau cuộc điều tra kéo dài 5 năm về tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em, với sự tham gia của hơn 8.000 nạn nhân. 

Thủ tướng Australia Scott Morrison gửi lời xin lỗi đến các nạn nhân của những vụ lạm dụng tình dục trẻ em và gia đình của họ. Ảnh: Reuters

"Hôm nay, chúng ta phải thừa nhận một câu hỏi quá khủng khiếp để có thể hỏi, nhưng hãy để nó được trả lời: Tại sao những đứa trẻ trên đất nước chúng ta không được yêu thương, nuôi dưỡng và bảo vệ?", Thủ tướng Australia nói.

"Tại sao những tiếng khóc than của trẻ em và các bậc cha mẹ bị làm ngơ? Tại sao hệ thống tư pháp của chúng ta lại không nhận thấy sự bất công? Tại sao lại mất nhiều thời gian đến vậy để hành động?", những câu hỏi của Thủ tướng Australia khiến khán phòng trở nên xúc động.

''Chúng tôi xin lỗi. Tới những đứa trẻ phải chịu thiệt hại của chúng ta. Tới những vị cha mẹ mà niềm tin của họ đã từng bị phản bội và cả những người đã đấu tranh để thu thập từng chứng cứ, xin lỗi"", ông Morrison lên tiếng.

Giọng của ông run lên khi nói về những đớn đau mà các nạn nhân phải chịu đựng. "Không chỉ trên cương vị một người bố, mà trên cương vị một Thủ tướng, tôi thực sự phẫn nộ", ông bày tỏ. "Chúng tôi yêu các bạn. Chúng tôi lắng nghe các bạn và chúng tôi trân trọng các bạn", ông nói.

Người dân xúc động trước bài phát biểu của Thủ tướng Australia. Ảnh: Reuters

Lời xin lỗi của chính phủ Australia được đưa ra sau khi Ủy Ban Hoàng gia Australia  chuyên điều tra về các vụ lạm dụng tình dục tại các cơ sở chăm sóc công bố bản báo cáo điều tra nạn lạm dụng tình dục trẻ em, với những câu chuyện nhói lòng về các nạn nhân bị xâm hại. Cuộc điều tra đã nhận được hơn 40.000 cuộc điện thoại, 25.000 lá thư cùng email cùng khoảng 8.000 cuộc gặp gỡ riêng tư về vấn đề này.

Cuộc điều tra kéo dài suốt 5 năm tại Australia cho thấy hầu hết các trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em tại nước này xảy ra ở các tổ chức tôn giáo và cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho trẻ em như nhà thờ, trường học… Thậm chí, có hàng chục nghìn trẻ em bị lạm dụng tình dục ở Australia trong nhiều thập kỷ qua. 

Thủ tướng Morrison khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn trong vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ em Australia. Hiện Australia đã thiết lập một cơ chế giúp bồi thường cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục khoảng hơn 100.000 USD/người. Chính phủ cũng lên kế hoạch thành lập một bảo tàng và trung tâm nghiên cứu, nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường sự hiểu biết về nạn lạm dụng tình dục trẻ em.

Lam Ninh (Theo Reuters/ TG)
.
.
.