Thủ lĩnh Mặt trận Al-Nursa đã bị tiêu diệt

Thứ Ba, 05/04/2016, 11:50
Ngày 5-4, Lầu Năm Góc khẳng định rằng một số thủ lĩnh cấp cao của Mặt trận Al-Nursa trong đó có Abu Firas al-Suri đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích ở Syria trước đó một ngày.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết, máy bay chiến đấu của Mỹ đã không kích trúng một địa điểm họp mặt giữa các thủ lĩnh của Mặt trận Al-Nursa. Abu Firas al-Suri cùng một số nhân vật cấp cao khác trong tổ chức này đều đã chết. 

Abu Firas al-Suri được cho là có từng làm việc với trùm khủng bố Osama Bin Laden và các thành viên sáng lập khác của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. 

Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cũng khẳng định thông tin này nhưng cho biết, cái chết của Abu Firas al-Suri là do cuộc không kích và bố ráp giữa quân đội Syria và lực lượng không quân Nga.

Tổ chức Quan sát nhân quyền còn cho biết thêm rằng, Abu Firas al-Suri mang quốc tịch Syria, từng phục vụ trong quân đội trước khi chuyển sang hoạt động Hồi giáo cực đoan.

Abu Firas al-Suri. Ảnh: Getty

Hắn gặp Osama Bin Laden khi chiến đấu chống lại quân đội Liên Xô (cũ) ở Afghanistan. Mặt trận Al-Nusra và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đều nằm trong danh sách các nhóm khủng bố và bị loại khỏi thỏa thuận ngừng bắn do quốc tế bảo trợ và bắt đầu có hiệu lực tại Syria từ ngày 27-2.

Chu Nguyễn (Theo AP, Reuters)
.
.
.