Thủ đô nước Mỹ thiếu xăng nghiêm trọng

Thứ Bảy, 15/05/2021, 08:52
Thủ đô Washington của Mỹ đã cạn kiệt xăng trong ngày 14/5, mặc dù đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất của nước này đã dần khôi phục hoạt động sau vụ tấn công mạng mới đây.
Nhiều trạm xăng vẫn phải đóng cửa dù đường ống Colonial Pipeline đã hoạt động trở lại. Ảnh Reuters.

Việc đường ống Colonial Pipeline bị đóng cửa trong vòng 6 ngày liên tục là hậu quả đáng ngại nhất đối với hệ thống vận chuyển nhiên liệu hàng đầu này của Mỹ từng được ghi nhận. Vụ tấn công mạng và sự gián đoạn nguồn cung đã dẫn đến tình trạng “mua hoảng loạn” trên diện rộng, kéo dài ngay cả khi mạng lưới đường ống đã khởi động lại.

Hiện nay, khi tình hình dịch ở Mỹ đang dần ổn định và các hạn chế chống dịch giảm bớt, ngày càng nhiều người Mỹ thực hiện các chuyến đi đường bộ, giá nhiên liệu tại Mỹ lại tăng đáng kể. Hiệp hội ô tô Mỹ cho biết, giá xăng trung bình trên toàn quốc đã tăng lên gần 3,04 USD, mức đắt nhất kể từ tháng 10/2014.

Theo GasBuddy, ngày 14/5, 88% số trạm xăng ở thủ đô Washington đã phải đóng cửa, cao hơn 79% của ngày hôm trước. Tổng thống Joe Biden lên tiếng trấn an rằng nguồn cung cấp nhiên liệu sẽ bắt đầu trở lại bình thường vào cuối tuần này.

Cuối ngày 13/5, Colonial Pipeline thông báo rằng họ đã khởi động lại toàn bộ hệ thống đường ống nối các nhà máy lọc dầu khu vực Bờ Vịnh với các điểm tiêu thụ ở bờ biển phía Đông.

Một số bang đã có những cải thiện nhỏ nhưng vẫn xảy ra tình trạng khan hiếm xăng. Khoảng 65% trạm xăng ở bang Bắc Carolina không có nhiên liệu, trong khi con số này ở Virginia, Nam Carolina và Georgia là khoảng 50%, theo GasBuddy.

Tổng cộng, khoảng 14.144 trạm nhiên liệu tại Mỹ đã phải đóng cửa. Số trạm phải đóng cửa cao nhất từng được ghi nhận là 16.200, theo GasBuddy.

Một số nguồn tin cho rằng nhóm hacker DarkSide, có trụ sở ở khu vực Đông Âu, đứng đằng sau vụ tấn công. Nhóm này từng tấn công các công ty, bao gồm cả chi nhánh của Toshiba ở Đức.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.