Nga sẵn sàng phản kháng "bất đối xứng" để tự vệ

Thứ Tư, 21/04/2021, 17:27
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/4 đã có bài phát biểu thường niên trước Quốc hội Liên bang, nhấn mạnh rằng ông sẽ tập trung vào các vấn đề trong nước như chăm sóc sức khỏe và kinh tế.
Tổng thống Nga đọc thông điệp liên bang. Ảnh Sputnik. 

“Bài phát biểu của ngày hôm nay sẽ chủ yếu dành cho các vấn đề trong nước. Đương nhiên, đó là những vấn đề liên quan đến y tế, chính sách xã hội, kinh tế”, ông Putin mở đầu bài phát biểu, đồng thời cho biết ông cũng sẽ đề cập đến vấn đề chính sách đối ngoại và an ninh.

Tổng thống Nga bày tỏ tin tưởng rằng đất nước sẽ vượt qua được đại dịch COVID-19. “Một lẽ rất tự nhiên, dù có sự lo lắng, bản thân tôi tin rằng chúng ta sẽ vượt qua tất cả thách thức. Công dân, xã hội và nhà nước của chúng ta đã hành động có trách nhiệm và đoàn kết, cùng nhau, chúng ta sẽ có những bước tiến chủ động”, Tổng thống Putin cho biết, nói thêm rằng “hệ thống y tế ở nhiều nước phát triển đã không thể chiến đấu với COVID-19 hiệu quả như Nga”. 

Ngoài ra, ông cũng kêu gọi người dân tiêm vaccine phòng COVID-19 nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng vào mùa thu này. Ông Putin nhấn mạnh, hệ thống chăm sóc sức khỏe của Nga nên dựa trên các công nghệ thế hệ tiếp theo. Ngoài ra, ông Putin cũng nhấn mạnh rằng tăng trưởng dân số là một ưu tiên của chính phủ, với “chiến lược nhằm đạt được sự tăng trưởng bền vững, đảm bảo tuổi thọ trung bình của người dân Nga đạt 78 vào năm 2030”.

Tổng thống Nga cũng chỉ trích các lệnh trừng phạt “không công bằng”, cho rằng một số nước trong cộng đồng quốc tế đã quen với việc sử dụng các lệnh trừng phạt “bất hợp pháp” và cố gắng áp đặt ý chí của mình lên các quốc gia khác. 

Ông Putin cũng nhận định các nước phương Tây đã phớt lờ “những lời kêu gọi liên tục của Nga” liên quan đến cuộc thảo luận về an ninh mạng. “Những hành động không thân thiện” nhằm chống lại nước Nga vẫn đang diễn ra “mà không có bất kỳ lý do nào”. Nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng việc tấn công vào nước Nga bằng những động thái không thân thiện trở thành một “trò giải trí mới” của phương Tây. 

Tuy nhiên, ông Putin cảnh báo rằng, Moscow sẽ đưa ra những phản ứng “bất đối xứng”, nhanh chóng và cứng rắn để tự vệ nếu các nước khác “từ chối đối thoại”. Tổng thống Nga khẳng định Moscow có đủ kiên nhẫn, chuyên nghiệp và sự tự tin để giải quyết các vấn đề quốc tế.

Duy Tiến
.
.
.