Thợ lặn Anh lần đầu tiết lộ cách thức phát hiện đội bóng nhí trong hang sâu

Thứ Bảy, 14/07/2018, 10:16
Thợ lặn người Anh cho biết anh đã tìm thấy đội bóng nhí Thái Lan trong hang sâu Tham Luang không phải nhờ may mắn mà bằng những biện pháp chuyên nghiệp.

"Một số đơn vị truyền thông nói rằng đó là nhờ may mắn, nhưng tôi khẳng định rằng hoàn toàn không phải vậy", thợ lặn Anh John Volanthen lần đầu tiết lộ về khoảnh khắc cùng đồng nghiệp Richard Stanton tìm thấy đội bóng nhí Thái mắc kẹt trong hang Tham Luang hôm 2-7, BBC ngày 13-7 đưa tin.

Thợ lặn John Volanthen và Richard Stanton. Ảnh: ITN

"Cách tìm kiếm của chúng tôi là bơi dọc theo một lối đi dưới nước và bất cứ nơi nào có không gian bên trên, chúng tôi nổi lên rồi hét thật lớn. Chúng tôi cũng tìm kiếm các dấu vết bằng mùi và thật may mắn chúng tôi đã ngửi thấy mùi của những đứa trẻ", Volanthen nói thêm.

"Đoạn video (khoảnh khắc tìm thấy đội bóng được công bố) mà quý vị xem chỉ là một phần câu chuyện. Điều mà quý vị không thể thấy là lúc đó chúng tôi đã cởi bỏ hầu hết thiết bị sẵn sàng trồi lên và tìm bọn trẻ", thợ lặn người Anh nói về những nỗ lực của mình và đồng nghiệp.

Nhóm thiếu niên và huấn luyện viên đội bóng Lợn hoang mắc kẹt từ ngày 23-6 trong hang Tham Luang ở miền Bắc Thái Lan, gần biên giới Myanmar, sau khi mưa lớn khiến hang này ngập nước. 


Khoảnh khắc đội bóng nhí được tìm thấy. Video: Channel NewsAsia
Các thợ lặn tìm thấy bọn trẻ vào đêm 2-7. Một chiến dịch giải cứu với sự góp sức của hàng ngàn người đã được tiến hành từ ngày 3-7. Đến ngày 8-7, nhóm 4 cầu thủ nhí đầu tiên được đưa ra khỏi hang. Ngày 10-7, toàn bộ đội bóng nhí đã được giải cứu an toàn trong sự hân hoan của người Thái.

Thiện Minh
.
.
.