Thổ Nhĩ Kỳ úp mở chuyện mua Su-57 Nga thay F-35 Mỹ

Thứ Tư, 24/04/2019, 19:55
Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ sẽ phải tìm một nơi khác có “công nghệ tốt nhất” để mua máy bay chiến đấu nếu Mỹ nhất quyết loại nước này khỏi chương trình sản xuất tiêm kích F-35.


"Thổ Nhĩ Kỳ là một phần của chương trình F-35. Chúng tôi tham gia dự án này và đã trả tiền. Nhưng trong kịch bản xấu nhất, chúng tôi sẽ tự đáp ứng nhu cầu của mình ở ‘chỗ khác’, nơi những công nghệ tốt nhất sẽ được cung cấp", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 23-4 tuyên bố, hàm ý buộc phải mua máy bay từ nước khác nếu Mỹ loại Ankara khỏi chương trình F-35, TASS đưa tin.

Tiêm kích chiến đấu Su-57 của Nga. Ảnh: Sputnik

Trước đó, chính ông Cavusoglu từng nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch mua thêm nhiều vũ khí từ Nga, bao gồm mẫu máy bay Su-57 đình đám, nếu hợp đồng mua chiến đấu cơ F-35 của Mỹ bị hủy bỏ.

"Có F-35, nhưng cũng có máy bay được sản xuất tại Nga. Nếu không thể mua F-35, chung tôi có thể mua các máy bay tương tự", ông Cavusoglu nhấn mạnh.

Động thái trên xuất hiện trong bối cảnh Mỹ tiếp tục gây sức ép buộc Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ việc mua các hệ thống tên lửa S-400 từ Nga, song Ankara nhất quyết không thay đổi ý định.

Mỹ cho rằng S-400 không tương thích với hệ thống phòng không của NATO và cũng là mối đe dọa với tiêm kích tàng hình F-35. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định S-400 không những không có hại gì mà còn giúp bảo vệ cả NATO khỏi các mối đe dọa tiềm tàng.

Reuters hôm đầu tháng 4 nói rằng Washington dường đang cân nhắc loại Ankara khỏi chương trình chế tạo F-35. Trong chương trình này, Thổ Nhĩ Kỳ phụ trách sản xuất các linh kiện như hộp số, màn hình hiển thị, thân máy bay.

Su-57 là tiêm kích chiến đấu thế hệ 5 mới nhất của Nga, được thiết kế để thay thế cùng lúc những chiếc MiG-29 Fulcrum và Su-27 Flanker. Su-57 cất cách lần đầu năm 2010 và được nghiên cứu, thử nghiệm suốt 9 năm qua.

Bên cạnh khả năng tàng hình, loại tiêm kích này có thể mang theo tối đa 10 tấn vũ khí giấu trong khoang kín hoặc giá treo bên ngoài để phục vụ cho mục đích không chiến hay tấn công các mục tiêu dưới mặt đất hoặc trên mặt biển.

Thiện Minh
.
.
.