Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ trả đũa nếu Mỹ ngừng bán vũ khí

Thứ Hai, 07/05/2018, 09:18
Trong một cuộc họp báo tại Ankara Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả đũa nếu Hoa Kỳ ban hành một đạo luật đề xuất sẽ ngừng bán vũ khí cho nước này.


Các Nghị sĩ Hạ viện Mỹ vào ngày thứ sáu đã công bố nội dung chi tiết của một dự luật chính sách quốc phòng thường trị giá 717 tỷ đô la, bao gồm một biện pháp tạm thời ngừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CNN Turk, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết các biện pháp trong dự luật là sai, phi logic và không phù hợp giữa các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO ).

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong một cuộc họp báo tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16 tháng 4 năm 2018. REUTERS / Umit Bektas

Ông Cavusoglu nói: "Nếu Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chúng tôi hoặc thực hiện một bước như vậy, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoàn toàn trả đũa," "Những gì cần phải được thực hiện là Mỹ cần phải buông bỏ điều này".

Đạo luật ủy quyền Quốc phòng Hoa Kỳ đề xuất, là một bước để trở thành luật, sẽ yêu cầu Bộ Quốc phòng cung cấp cho Quốc hội một báo cáo về mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ, và sẽ chặn việc bán thiết bị phòng thủ lớn cho đến khi báo cáo hoàn thành.

Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch mua hơn 100 chiếc máy bay chiến đấu tấn công F-35 của Lockheed Martin ( LMT.N ), và cũng đang đàm phán với Washington về việc mua tên lửa Patriot.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trong một buổi lễ tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 4 tháng 5 năm 2018. REUTERS / Murad Sezer.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận với Nga vào tháng 12-2017 để mua các loại tên lửa phòng  không S-400 như một phần trong kế hoạch tăng cường khả năng phòng thủ của Ankara trong bối cảnh các mối đe dọa từ các chiến binh Hồi giáo và người Kurd ở nhà và xung đột trên biên giới Syria và Iraq.

Động thái mua S-400, không tương thích với các hệ thống NATO, đã khiến các nước thành viên NATO bất mãn và cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt nhiều hậu quả.

Ông Cavusoglu bác bỏ các cảnh báo, nói rằng quan hệ và thỏa thuận của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga không phải là một thay thế cho quan hệ của nó với phương Tây và cáo buộc Hoa Kỳ cố gắng kiểm soát hành động của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông nói:"Thổ Nhĩ Kỳ không phải là một quốc gia theo đơn đặt hàng của bạn, nó là một quốc gia độc lập ... Nói đến một quốc gia như vậy từ trên cao, chỉ ra những gì nó có thể và không thể mua, không phải là một cách tiếp cận chính xác và không phù hợp với liên minh của chúng tôi".

Mối quan hệ giữa Ankara và Washington đã bị căng thẳng trên một loạt các vấn đề trong những tháng gần đây, bao gồm chính sách của Mỹ tại Syria và một số vụ kiện pháp lý chống lại công dân Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ được tổ chức tại hai nước.

Phạm Mai Hiên (Theo Reuters)
.
.
.