Bắt giữ chiến binh IS lên kế hoạch tấn công Lãnh sự quán Mỹ

Thứ Tư, 16/12/2015, 10:46
Một chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên kế hoạch tấn công liều chết nhằm vào Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Istanbul.
Trả lời phỏng vấn hãng FoxNews, một quan chức cấp cao trong chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, người đàn ông nói trên là người Syria, đã bị bắt giữ tại một trạm xe buýt ở thành phố Kahramanmaras, gần biên giới với Syria. 

Hãng tin Dogan thì cho hay, cùng bị bắt giữ với người này còn có một người Thổ Nhĩ Kỳ khác nhưng sau đó đã được thả vì được xác định là không có liên quan. 

Đến sáng 16-12, lực lượng cảnh sát chống khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ đã xác định danh tính của người đàn ông Syria nói trên là Mohammed Raghil al-Hardani. Mohammed Raghil al-Hardani từng đi từ Kahramanmaras tới thành phố miền Nam Gaziantep để gia nhập một nhóm chế tạo bom.  

Sau đó, tên này lại đi từ Gaziantep tới Istanbul để tiến hành tấn công khủng bố nhằm vào Lãnh sự quán Mỹ. 

Tòa nhà Lãnh sự quán Mỹ tại Istanbul. Ảnh: Reuters

Được biết, hồi tuần trước, Lãnh sự quán Mỹ cũng đã ra khuyến cáo đối với công dân nước này sau khi nhận được thông tin tình báo về nguy cơ bị tấn công. 

Hiện Lãnh sự quán Mỹ tại Istanbul đã tạm ngừng cung cấp một số dịch vụ còn Đại sứ quán Mỹ ở Ankara thì hoạt động khá hạn chế.

Chu Nguyễn (Theo Newsweek)
.
.
.