Thêm nhiều nước cấm mang thiết bị điện tử lên máy bay

Thứ Tư, 22/03/2017, 10:46

Ngày 21-3, sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra lệnh hạn chế hành khách mang các thiết bị điện tử lớn lên các chuyến bay từ Trung Đông và Bắc Phi thì Anh và Canada đã có những động thái tương tự nhằm đảm bảo an ninh và an toàn bay. 

Trước đó, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, lệnh này cấm hành khách trên các chuyến bay cụ thể không được mang theo các thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại di động như máy tính bảng, máy tính xách tay hay camera, lên cabin máy bay. Hành khách buộc phải cất những thiết bị này vào hành lý ký gửi.

Trong khi nhiều nhóm tự do dân chủ đang bày tỏ lo ngại rằng Tổng thống Mỹ sẽ tìm cách đưa ra một lệnh cấm di trú mới trong thời gian tới thì Anh lại có một động thái tương tự.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cấm hành khách trên một số chuyến bay nhất định mang theo thiết bị điện tử. Ảnh Reuters

Một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, Anh sẽ đưa ra một số quy tắc mới hạn chế mang thiết bị điện tử lên máy bay xuất phát từ một số nước Trung Đông. Theo thông tin từ văn phòng ngoại giao của Anh, những quy định mới này sẽ được thực hiện vào ngày 25-3.

Những động thái này được đưa ra sau khi có báo cáo rằng các nhóm chiến binh Hồi giáo muốn đưa vật liệu nổ được nhét trong các thiết bị điện tử lên máy bay.

Lệnh cấm của Mỹ có ảnh hưởng đến nhiều sân bay tại các thành phố Cairo, Istanbul, Doha…và nhiều hãng hàng không như Royal Jordanian Airlines, Egypt Air hay Turkish Airlines…có đường bay thẳng từ các thành phố kể trên đến Mỹ. Tuy nhiên, không có hãng hàng không nào của Mỹ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này.

Qatar Airways là một trong những hãng bị ảnh hưởng. Ảnh Reuters

Về phía Anh, lệnh cấm tương tự sẽ được áp dung đối với các chuyến bay đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Lebannon, Jordan, Ai Cập, Tunisia và Saudi Arabia. Lệnh cấm này sẽ ảnh hưởng đến nhiều hãng hàng không như British Airways, easyJet, Jet2, Monarch, Thomas Cook, Thomson, Atlas-Global, Pegasus, EgyptAir, Royal Jordanian, Middle East Airlines, Saudia, Turkish Airlines và Tunisair.

Quan chức Canada và Pháp cho biết, họ cũng đang cân nhắc đưa ra một lệnh tương tự.

Theo thông báo của Bộ trưởng Giao thông Canada, ông Marc Garneau, nước này đang cân nhắc và đánh giá các thông tin do tình báo Mỹ cung cấp để quyết định có đưa ra lệnh cấm này hay không. Ông Garneau đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly, trong đó, ông Kelly đã phân tích các lý do mà Mỹ đưa ra các quy tắc cấm hành khách mang các thiết bị điện tử lớn lên máy bay. 

Duy Tiến
.
.
.