Thêm hai nước chuyển Đại sứ quán tại Israel về Jerusalem

Thứ Hai, 25/03/2019, 15:29
Ngày 25-3, Romania và Honduras đã thông báo về việc chuyển Đại sứ quán của các nước này tại Israel về Jerusalem. Các tuyên bố được đưa ra tại Hội nghị thường niên Ủy ban Công vụ Israel ở Mỹ (AIPAC), một tổ chức vận động hành lang thân Do Thái, diễn ra tại thủ đô Washington DC.

Vùng thánh địa Jerusalem. Ảnh: Reuters. 
Theo đó, phát biểu tại Ủy ban Công vụ Israel ở Mỹ (AIPAC) - một tổ chức vận động hành lang thân Do Thái, Thủ tướng Romania Viorica Dăncilă khẳng định, Chính phủ Romania đã hoàn tất việc "đánh giá cơ hội" của việc chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv, với kết quả là "hoàn toàn ủng hộ" quyết định này.

Bà Dăncilă tuyên bố: "Tôi, Thủ tướng của Romania và Chính phủ mà tôi điều hành, sẽ chuyển Đại sứ quán của chúng tôi tới Jerusalem, thủ đô của Nhà nước Israel". Các chuyên gia đánh giá phân tích chính trị đánh giá, bước đi của Bucharest được xem là nhằm củng cố quan hệ chiến lược với Washington. 

Tuy nhiên, tuyên bố của bà Dăncilă dường như sẽ châm ngòi một phản ứng mạnh vì đã phá vỡ lập trường của Liên minh châu Âu (EU), rằng Đông Jerusalem là vùng lãnh thổ của người Palestine.

Cũng tại hội nghị nêu trên, cùng ngày, Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernández đã đề cập Jerusalem là "thủ đô thực sự của Israel" và cho biết việc di chuyển đại sứ quán sẽ có hiệu lực ngay lập tức. 

Linh Đan
.
.
.