Thế giới nín thở chờ đợi phiên họp quyết định về vụ Skripal

Thứ Tư, 04/04/2018, 14:22
Hội đồng Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) bao gồm 41 thành viên, có cả đại diện của Nga và Anh, sẽ nhóm họp trong vài giờ nữa để bàn về vụ lùm xùm cựu điệp viên hai mang Skripal cùng con gái bị đầu độc trên lãnh thổ Anh.

Cuộc họp khẩn của OPCW được tiến hành hôm nay (4-4) dưới sự triệu tập của Nga để thảo luận về các cáo buộc của Anh rằng Moscow có liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal và con gái ở thành phố Salisbury hôm 3-4.

Bên ngoài trụ sở của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học. Ảnh: Sputnik

Đây được xem là một sự kiện quan trọng, thu hút cái nhìn của cả thế giới. Hàng chục quốc gia kỳ vọng Anh sẽ làm rõ các cáo buộc của mình, cũng như công bố bằng chứng cho thấy Moscow có dính líu đến vụ đầu độc, vốn gây ra căng thẳng nghiêm trọng trong quan hệ giữa Nga và Phương Tây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay ông kỳ vọng cuộc họp sẽ chấm dứt những cáo buộc vô cớ nhằm vào Nga. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Moscow muốn tận dụng cuộc họp này để nêu các quan điểm, chứng cứ cụ thể mà nước này từng nhiều lần đề cập nhưng bị Anh và đồng minh cố tình phớt lờ.

“Chúng tôi hi vọng các đối tác phương Tây cùng ngồi vào bàn để đối thoại cởi mở, không né tránh”, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định.

Cuộc họp được kỳ vọng làm rõ bản chất của vụ đầu độc khiến quan hệ Nga - Anh lao dốc. Ảnh: ITN

Cuộc họp khẩn lần này diễn ra một ngày sau khi các chuyên gia hóa học quân sự Anh thừa nhận họ không thể chứng minh loại chất độc được sử dụng trong vụ đầu độc là do Nga sản xuất. Đây được xem là một diễn biến bước ngoặt, tạo lợi thế lớn giúp Nga thoát khỏi những cáo buộc miệng từ phía London.

Mặc dù vậy, giới quan sát cho rằng, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận bên nào sẽ giành lợi thế sau cuộc họp của OPCW. Một nhóm các chuyên gia thuộc OPCW đã có mặt ở Anh để thu thập các mẫu xét nghiệm mà Thủ tướng Anh Theresa May và Ngoại trưởng Anh Boris Johnson khẳng định là chất độc thần kinh Novichok do Nga sản xuất và được sử dụng trong vụ đầu độc ông Skripal.

Nga cho rằng việc OPCW tiến hành lấy mẫu mà không có đại diện của Moscow là một vấn đề nghiệm trọng, ảnh hưởng đến tính chính thống của bất cứ kết luận nào của OPCW.

Thiên Minh
.
.
.