Châu Âu "tức giận" vì phát biểu luật súng đạn của ông Trump

Chủ Nhật, 06/05/2018, 15:26
Sputnik đưa tin, sau những phát biểu "lạ lùng" của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc một số quốc gia tại châu Âu quá khắt khe với luật súng đạn, dẫn tới các vụ khủng bố đẫm máu trong quá khứ, Pháp và Anh đã chính thức lên tiếng.  
Ngoại trưởng Pháp  Jean Yves Le Drian phản đối bình luận của Tổng thống Trump về luật súng đạn của nước này. Ảnh: Getty 

Ngày 5-5 (giờ địa phương), Chính phủ Pháp đã lên tiếng phản đối sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, các vụ tấn công khủng bố như vụ việc xảy ra tại Paris năm 2015 là do các nước quá khắt khe trong đạo luật sử dụng súng đạn. 

Theo đó, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết nước này kiên quyết phản đối các bình luận của Tổng thống Trump về loạt vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris ngày 13-11-2015, đồng thời yêu cầu nhà lãnh đạo Mỹ tôn trọng các nạn nhân trong vụ tấn công đẫm máu nhất ở Pháp kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2. 

Tuyên bố nhấn mạnh rằng, mỗi nước đều có quyền tự do quyết định về luật sở hữu vũ khí, và Pháp tự hào là quốc gia có các quy định kiểm soát súng đạn chặt chẽ. Đồng tình với quan điểm trên, cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande, người đứng đầu nước Pháp thời điểm xảy ra vụ tấn công năm 2015, cho rằng các bình luận của ông Trump là "đáng xấu hổ."

Tại Anh cũng có nhiều ý kiến phản đối bình luận của ông Trump cho rằng các vụ tấn công bằng dao ở London là do các quy định kiểm soát súng đạn chặt chẽ. Chính phủ Anh chính thức cấm người dân sở hữu súng sau một vụ xả súng tại trường học hồi năm 1996.

Ông Trump một lần nữa kêu gọi trang bị vũ khí cho giáo viên và tăng cường an ninh trường học. Ảnh: Getty. 

Các chuyên gia nhận định có nhiều cách để giải quyết tình trạng bạo lực, song đề xuất trang bị súng cho người dân không phải là một giải pháp. Theo họ, các vết thương do súng đạn có nguy cơ gây tử vong cao hơn gấp hai lần so với vết thương do bị đâm dao.

Trước đó, ngày 4-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích các đạo luật súng đạn nghiêm khắc tại các nước như Pháp và Anh, cho rằng trong loạt vụ khủng bố ở Paris hồi năm 2015 khiến 130 người thiệt mạng, nếu người dân được trang bị súng, "mọi chuyện đã rất khác."

Phát biểu tại đại hội thường niên của Hiệp hội Súng đạn quốc gia Mỹ (NRA), ông Trump còn cam kết không siết chặt các đạo luật kiểm soát súng đạn, đồng thời một lần nữa kêu gọi trang bị vũ khí cho giáo viên và tăng cường an ninh trường học nhằm ngăn chặn các vụ xả súng tại trường học trong tương lai. 

Kể từ vụ thảm sát trường học tại bang Florida, Tổng thống Trump đã khẳng định sẽ không ủng hộ một lệnh cấm súng trường - yêu cầu chủ chốt của phong trào phản đối bạo lực súng đạn trong giới trẻ Mỹ.

Như Uyên
.
.
.