Thế giới kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến thứ nhất

Chủ Nhật, 11/11/2018, 19:33
11h ngày 11-11-1918, tiếng bom đạn đã không còn vang lên tại châu Âu. 100 năm sau, 11h ngày 11-11-2018, dưới chân Khải Hoàn Môn nước Pháp, các nhà lãnh đạo thế giới cùng về đây tưởng niệm những người đã ngã xuống trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất.


Tại Pháp, 70 nhà lãnh đạo thế giới đã có mặt tại Paris để tham dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất. 

Dưới tiết trời mưa nhẹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng nhiều nhà lãnh đạo khác đã cùng sánh bước bên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiến đến Khải Hoàn Môn trên đại lộ Champs Elysée, nơi sự kiện diễn ra.

Dưới màn mưa, các nhà lãnh đạo cùng sánh bước tiến đến Khải Hoàn Môn tại Paris. Ảnh: The Guardian
Tổng thống Nga Putin tới Khải Hoàn Môn để dự lễ kỉ niệm. Ảnh: CNN
Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng phu nhân sánh bước bên Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: CNN
 Các nhà lãnh đạo rảo bước tiến về nơi lễ kỉ niệm sẽ diễn ra. Ảnh: Reuters
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Reuters
Tại buổi lễ, nhà lãnh đạo Pháp đã có bài phát biểu tri ân đối với những binh sĩ đã ngã xuống và người thân của họ. Buổi lễ diễn ra tại Pháp ngày 11-11 được coi là sự kiện tâm điểm của thế giới, nhằm tưởng niệm những binh sĩ đã ngã xuống trong cuộc đại chiến kéo dài từ năm 1914 đến năm 1918.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Pháp nói rằng những dấu vết của cuộc Chiến tranh Thế giới thứ nhất đã từng chưa thể xóa nhòa tại châu Âu hay Trung Đông. Nhưng giờ đây, ông kêu gọi các nước hãy sát cánh bên nhau với "ý chí tốt đẹp'' để "cùng nhau hi vọng'' hơn là đối mặt trực diện bởi những ''nỗi sợ''. Ông cũng kêu gọi các nước cần tham gia để chống lại những thách thức mới như biến đổi khí hậu, nghèo đói và bất bình đẳng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tại sự kiện. Ảnh: CNN

Trước đó vào ngày 10-11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tham dự buổi lễ mang tính biểu tượng cao tại khu rừng Rethondes, thành phố Compìegne cách Paris 60km về phía Bắc. Hai nhà lãnh đạo đã khánh thành tấm bảng kỷ niệm tại nơi mà các bên đã ký kết Hiệp ước đình chiến, kết thúc cuộc chiến tranh thảm khốc.

Tại Anh Quốc, khoảng 10.000 người đã tham dự cuộc diễu hành qua Cenotaph vào sáng 11-11, đánh dấu lễ kỷ niệm 100 năm ngày Chiến tranh Thế giới thứ nhất kết thúc. Tháp đồng hồ Big Ben, vốn đã tạm ngưng hoạt động để cải tạo kể từ tháng 8 năm ngoái, đã vang lên những tiếng chuông quen thuộc vào đúng 11 giờ để đánh dấu thời khắc Hiệp ước đình chiến được ký kết. 

Thủ tướng Anh Theresa May đặt vòng hoa tưởng nhớ những người lính đã hi sinh. Ảnh: The Guardian
 Hoàng tử William và Hoàng tử Harry đặt vòng hoa tưởng niệm. Ảnh: The Guardian
Hàng nghìn người đã đến tham dự lễ kỷ niệm tại London. Ảnh: The Guardian
Nữ hoàng Anh cùng các thành viên gia đình Hoàng gia cũng tham dự sự kiện này. Ảnh: The Guardian

Sau đó, những người tham gia đã dành hai phút mặc niệm tưởng nhớ những binh sĩ đã ra đi trong chiến tranh. Thái tử Charles và Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier là những người đầu tiên đặt vòng hoa tưởng niệm tại đài tưởng niệm Cenotaph ở London. Các nhà lãnh đạo nước Anh cùng gia đình hoàng gia cũng có mặt trong lễ kỉ niệm này.

Cũng trong ngày 11-11, hàng nghìn người dân Australia và New Zealand đã cùng tham dự lễ tưởng niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất. Phát biểu tại buổi lễ quốc gia ở thủ đô Canberra với sự tham gia của hàng nghìn người, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã tôn vinh sự hy sinh của những người lính để mang lại cuộc sống của những thế hệ sau.

 Thủ tướng Australia Scott Morrison đặt vòng hoa tại bia tưởng niệm những người lính đã hi sinh. Ảnh: News.com.au
 Những người lính đặt vòng hoa tưởng nhớ những người đã ngã xuống tại đài tưởng niệm ANZAC ở Sydney, Australia. Ảnh: Reuters
Hình ảnh lễ tưởng niệm diễn ra tại Australia ngày 11-11. Ảnh: Reuters

Tại New Zealand, lễ tưởng niệm đã vào đúng 11 giờ ngày 11-11, đây là thời điểm hiệp định đình chiến được ký kết. 100 phát súng đã được bắn ra tại cảng Wellington, cùng những tiếng chuông nhà thờ vang lên sau phút mặc niệm.

Chiến tranh Thế giới thứ nhất là một trong những cuộc chiến đau thương và đẫm máu nhất trong lịch sử, thay đổi hoàn toàn cục diện chính trị và xã hội châu Âu. Kéo dài trong 4 năm, từ năm 1914 đến 1918, cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của khoảng hơn 16 triệu người và khiến hàng triệu người khác bị thương. 

Số tiền mà các nước tham chiến chi phí cho cuộc chiến lên tới con số 85 tỷ USD. Đây cũng là lần đầu tiên vũ khí hóa học được sử dụng quy mô lớn khi lực lượng Đức dùng khí chlorine tấn công Bỉ năm 1915.

An Nhiên (T.H)
.
.
.