Thăm Ấn Độ đúng lúc ô nhiễm kỷ lục, Đức hứa cấp 1 tỷ Euro giúp New Delhi

Chủ Nhật, 03/11/2019, 09:08
Thủ tướng Đức Angela Merkel tới thăm Ấn Độ khi toàn bộ trường học ở thủ đô New Delhi bị đóng cửa, còn người dân được yêu cầu ở yên trong nhà vì chất lượng không khí xấu đi nghiêm trọng.

Thủ tướng Đức Angela Merkel có chuyến thăm chính thức đến New Delhi hôm 1-11 và gặp mặt các nhà lãnh đạo Ấn Độ trong bối cảnh mức độ ô nhiễm không khí tại thành phố này chạm ngưỡng khẩn cấp, theo Reuters.

Bà Merkel bước đi trong màn khói bụi ở New Delhi. Ảnh: Getty Images

Bà Merkel đã tham dự một buổi diễu hành nghi thức cùng Thủ tướng Narendra Modi khi tình trạng khói mù trở nên nghiêm trọng. Các nhà lãnh đạo không đeo khẩu trang dù cơ quan chức năng đóng cửa các trường học và hối thúc người dân ở trong nhà để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Trong khuôn khổ một hội nghị có sự tham dự của bà Merkel và lãnh đạo Ấn Độ, nữ Thủ tướng Đức nói rằng Berlin sẽ chi một tỷ Euro, tức hơn 1,12 tỷ USD trong năm năm tới cho các dự án hợp tác với New Delhi nhằm thúc đẩy đô thị xanh.

"Chúng tôi cũng sẽ dành 200 triệu Euro để cải cách xe bus ở Tamil Nadu (bang phía Nam Ấn Độ). Bất cứ ai được chứng kiến sự ô nhiễm ở New Delhi chắc chắn sẽ hiểu lí do chúng ta cần thay xe bus chạy diesel bằng xe bus điện", bà Merkel nói.

Bầu không khí ngột ngạt ở New Delhi. Ảnh: INT

Trước đó, mô tả về tình trạng ô nhiễm, thủ hiến thành phố Arvind Kejriwal nói New Delhi không khác một "phòng ngạt hơi" và đổ lỗi cho việc đốt rơm rạ tại các bang láng giềng khiến chất lượng không khí ngày càng đi xuống. "Điều quan trọng là chúng ta phải bảo vệ mình khỏi bầu không khí độc hại này", ông Kejriwal nói.

Chỉ số Chất lượng không khí (AQI) tại các trạm đo lường ở New Delhi hôm 1-11 đã chạm mốc 500 ở một số địa điểm, đây là mức tối đa có thể ghi nhận. Chỉ số ô nhiễm ở mức trên 400 đã là rất nghiêm trọng, ở mức độ nàym những người có phổi khỏe mạnh cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp.

Thiện Minh
.
.
.