Thái Lan xóa tư cách nghị sĩ quốc hội của lãnh đạo đảng đối lập

Thứ Tư, 20/11/2019, 19:43
Với phán quyết này, vị lãnh đạo đảng đối lập FFP có thể bị khởi tố hình sự, và trong trường hợp bị kết tội ông này có thể bị cấm tham gia hoạt động chính trị và phải chịu mức án lên tới 10 năm tù giam.

Tỷ phú Thanathorn Juangroongruangkit, 40 tuổi, lãnh đạo đảng Hướng tới Tương lai (FFP) ngày 20-11 đã bị Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết tước bỏ tư cách nghị sỹ quốc hội vì vi phạm luật bầu cử.

Những người ủng hộ vây kín tỷ phú Thanathorn khi ông xuất hiện tại Tòa án Hiến pháp Thái Lan hôm 20-11 (Ảnh: AP)

Đảng FFP của ông Thanathorn đã gây bất ngờ khi giành được 80 trong tổng số 500 ghế trong cuộc bầu cử Hạ viện Thái Lan hồi tháng 3. Nhưng sau đó vị tỷ phú 40 tuổi này đã phải đối mặt với các vụ kiện pháp lý và đã bị đình chỉ khỏi quốc hội vào đầu năm nay sau cáo buộc vi phạm luật bầu cử do sở hữu cổ phần trong một công ty truyền thông. 

Ông Thanathorn phủ nhận các cáo buộc và nói rằng vụ kiện mang động cơ chính trị, đồng thời nhiều lần khẳng định 675.000 cổ phiếu mà ông nắm giữ trong công ty truyền thông đã được bán cho mẹ vào ngày 8-1, tức vài tuần trước khi ông đăng ký tham gia tranh cử.

Tuy nhiên, thẩm phán cho rằng không có bằng chứng rõ ràng nào về giao dịch cổ phần, nên vẫn tuyên bố ông có tội. 

Phán quyết trên đồng nghĩa Ủy ban bầu cử Thái lan (EC) có thể khởi tố hình sự đối với ông Thanathorn, và trong trường hợp bị kết tội ông này có thể bị cấm tham gia hoạt động chính trị và phải chịu mức án lên tới 10 năm tù giam. 

Cao Trung (Theo AP)
.
.
.