Thái Lan:

Tài xế say xỉn sẽ phải làm việc trong nhà xác

Thứ Tư, 13/04/2016, 11:07
Hình phạt mới được Chính phủ Thái Lan áp dụng đối với bất kỳ tài xế nào lái xe trong tình trạng say xỉn là họ sẽ bị đưa đến làm việc tại nhà xác. 


Sở dĩ có hình phạt không giống ai này là để nâng cao tinh thần trách nhiệm của người dân trước tỉ lệ thương vong trên đường rất cao tại đất nước này.

Tòa án Thái Lan kết tội những người lái xe trong trạng thái say phải làm việc phục vụ cộng đồng và thường là những công việc trên đường phố hay công việc trợ giúp việc điều trị các nạn nhân tai nạn giao thông tại các bệnh viện. Tuy nhiên, theo Cục quản chế nước này cho biết các biện pháp trên chưa đủ sức răn đe.

Một quan chức cấp cao của Cục cho biết hình phạt làm việc trong nhà xác sẽ giúp những người vi phạm có cái nhìn rõ hơn về những điều diễn ra sau khi gây tai nạn trong lúc say xỉn.

Hình ảnh một chiếc xe đâm vào cây trên phố khi tài xế điều khiển trong tình trạng say xỉn.

Hình phạt này được ban bố ngay trước lễ hội Songkran, một trong hai quãng thời gian xảy ra nhiều tai nạn giao thông nhất tại Thái Lan, lễ hội khác là kỳ nghỉ Tết dương lịch.

Với việc tăng đột biến các phương tiện trên các tuyến đường cùng với sự gia tăng mạnh lượng tiêu thụ rượu bia trong hai kỳ nghỉ lớn này mà người ta đã đặt cho hai kỳ nghỉ này cái tên “Bảy ngày chết chóc” với ước tính mỗi giờ có 2,3 người chết trong suốt lễ hội và 160 người bị thương.

Đại tá cảnh sát Kriangdej Jantarawon cho biết: “Đây là chiến lược nhằm làm cho người điều khiển phương tiện giao thông nhận thức mối nguy hiểm khi lái xe bất cẩn và lái xe trong tình trạng say rượu bởi họ có thể sẽ có một kết cục như họ nhìn thấy khi nhận hình phạt. Mục đích của nó là để răn đe và cũng là một cách ngăn chặn người dân.”

Mỗi năm có 24 nghìn người thiệt mạng do tai nạn giao thông tại Thái Lan.

Theo tờ Bưu Điện Bankok, trong suốt lễ hội Songkran năm 2015, 3.373 vụ tai nạn giao thông đã được ghi nhận với 364 người chết và 3.559 người bị thương, trong khi đó con số người chết trong suốt kỳ nghỉ Tết dương lịch lên đến 380 người đến từ hơn 3.000 vụ tai nạn giao thông.

Những con số này cho thấy sự tăng lên từ các lễ hội trong năm 2015 mặc dù chính quyền Thái Lan đã công bố lệnh tịch thu phương tiện nếu phát hiện người điều khiển say xỉn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Thái Lan là nước đứng thứ hai sau Libya có tỷ lệ bình quân người chết do tai nạn giao thông tính trên đầu người với ước tính khoảng 24 nghìn người chết mỗi năm.

Minh Long (Theo RT)
.
.
.