Thả tù nhân Mỹ, Iran vẫn nhận thêm trừng phạt

Thứ Hai, 18/01/2016, 13:20
3 tù nhân người Mỹ gốc Iran đã được Teheran trả tự do và lên đường đến Đức, tuy nhiên nước Cộng hòa Iran tiếp tục nhận thêm lệnh trừng phạt mới.

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ với Iran được chính Tổng thống Mỹ Obama xác nhận hôm 17-1 tại Nhà Trắng. Những biện pháp trừng phạt mới áp đặt lên 11 cá nhân và tổ chức đã "thay mặt Iran" tiến hành chương trình phát triển tên lửa đạn đạo.

3 tù nhân Mỹ được Iran phóng thích sẽ tới Đức.

Theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, các biện pháp trừng phạt mới đã được xây dựng từ hôm 30-12-2015, tuy nhiên vì lo sợ nó ảnh hưởng đến cuộc đàm phán trả do cho 5 tù nhân nên chưa được công bố.

Lệnh trừng phạt mới được công bố chỉ vài giờ sau khi 3 tù nhân Mỹ gồm  phóng viên Jason Rezaian của báo The Washington Post, mục sư Saeed Abedini, cựu lính thủy quân lục chiến Amir Hekmati - lên một máy bay của Thụy Sĩ rời khỏi Tehran tới Đức. 

Ngoài ra Teheran cũng phóng thích  tù nhân Mỹ gốc Iran Nosratollah Khosravi-Roodsari và sinh viên Mỹ Matthew Trevithick.

Ngoại trưởng Mỹ và người đồng cấp Iran.

Mỹ và Châu Âu đồng thời dỡ bỏ một loạt các lệnh cấm vận và trừng phạt nhằm vào Iran hôm 16-1 sau khi IAEA xác nhận Teheran đã tuân thủ phần lớn các nội dung của thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1.

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.