Tàu tên lửa Mỹ áp sát căn cứ quan trọng nhất của Nga lần đầu sau 30 năm

Thứ Ba, 05/05/2020, 15:54
Ít nhất 4 tàu chiến Mỹ mang tên lửa dẫn đường đã tiến vào vùng biển Barents, gần nơi Nga đặt căn cứ hải quân quan trọng bậc nhất, với lí do tiến hành các chiến dịch an ninh Bắc Cực.

Đội tàu chiến của Mỹ hoạt động trên biển. Ảnh: US Navy

Reuters dẫn thông báo của Hải quân Mỹ hôm 4/5 cho biết nhóm 4 tàu của Mỹ gồm ba tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường là USS Donald Cook, USS Porter, USS Roosevelt và tàu hộ tống USNS Supply. Đội tàu của Mỹ di chuyển cùng một khinh hạm thuộc quân đội Anh.

Mỹ cho biết hoạt động của nhóm tàu tại khu vực là "để khẳng định tự do hàng hải và thể hiện sự gắn kết không thể tách rời giữa các đồng minh". Đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai tàu đến biển Barents từ giữa những năm 1980.

Biển Barents là một phần của Bắc Băng Dương, tiếp giáp với bờ biển Nga và Na Uy. Thành phố cảng Murmansk bên bờ biển Barents là nơi Nga đặt căn cứ của Hạm đội phương Bắc quan trọng bậc nhất cùng xưởng đóng tàu lớn nhất của Hải quân Nga.

Mỹ cho biết đã thông báo cho quân đội Nga về hoạt động này trước vài ngày "nhằm tránh hiểu nhầm, hạn chế nguy hiểm và loại bỏ nguy cơ leo thang căng thẳng". Phía Nga cũng xác nhận đã triển khai phương tiện giám sát hoạt động của nhóm tàu Mỹ.

Hoạt động bất ngờ lần này của Mỹ diễn ra trong bối cảnh cuộc cạnh tranh ở vùng Bắc Cực đang nóng dần lên.

Nga, với lợi thế về địa lý, đã đầu tư hàng tỷ USD cho tham vọng mở con đường hàng hải mới nối châu Á với châu Âu thông qua Tuyến đường phương Bắc, khai thác tài nguyên dầu mỏ, cũng như xây dựng các đơn vị quân sự mới, tân trang lại các sân bay và cơ sở hạ tầng cũ dọc bờ biển phía Bắc.

Mỹ gần đây cũng cho thấy họ không có ý định từ bỏ Bắc Cực thông qua các hoạt động quân sự chung cùng đồng minh ở khu vực.

Thiện Nhân
.
.
.