Tàu ngầm nguyên tử lớn nhất thế giới sắp "biến mất"

Thứ Bảy, 19/03/2016, 14:57
2 trong số 3 tàu ngầm nguyên tử chiến lược lớp Akula của Nga sẽ được cho "nghỉ hưu" tại một xưởng đóng tàu ở phía bắc nước này khi chúng kết thúc vòng đời, một quan chức cao cấp của nghành công nghiệp quốc phòng tuyên bố với RIA.

"Một quyết định đã được đưa ra, theo đó sẽ tái chế (các tàu ngầm) Severstal và Arkhangelsk tại nhà máy Zvezdochka ở Severodvinsk", nguồn tin cho biết vào ngày 18-3.

Các đại diện của nghành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết rằng, thực tế nếu được nâng cấp những chiếc tàu ngầm trên có thể mang được 300 quả tên lửa hành trình Kalir mới.

Lớp tàu ngầm Project 941 lớp Akula (cá mập) NATO gọi là Typhoon là những tàu ngầm nguyên tử lớn nhất thế giới từng được chế tạo. Chúng nặng gần 48.000 tấn và có thể mang được 20 tên lửa đạn đạo chiến lược Sineva. 6 chiếc Typhoon từng được chế tạo dưới thời Liên Xô nhằm chạy đua với lớp tàu ngầm Ohio của Mỹ.

Hải quân Nga sau đó chỉ vận hành 3 tàu Typhoon là Severstal và Arkhangelsk,  Dmitry Donskoy. Vào năm 2012, Nga quyết định chỉ nâng cấp một mình  Dmitry Donskoy để chúng có thể sử dụng loại tên lửa chiến lược mới Bulava vốn là vũ khí chủ đạo trên các tàu Borei.

Bình Nguyễn (theo Sputniknews)
.
.
.