Tàu ngầm Anh rẽ băng, trồi lên ở Bắc Cực giữa lúc căng thẳng với Nga

Thứ Sáu, 16/03/2018, 19:46
Anh vừa triển khai một tàu ngầm hạt nhân cỡ lớn đến Bắc Cực lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ qua, giữa lúc căng thẳng trong quan hệ với Nga.

Tàu ngầm hạt nhân hiện đại HMS Trenchant của Anh vừa trồi lên mặt biển sau khi xuyên thủng lớp băng dày gần một mét trong cuộc diễn tập ở Bắc Cực, tờ The Guardian ngày 16-3 đưa tin.


Khoảnh khắc tàu ngầm HMS Trenchant đâm thủng băng, trồi lên mặt nước. Video: Youtube

Theo tuyên bố của Hải quân Anh, tàu HMS Trenchant đã tham gia tập trận cùng 2 chiếc tàu khác của Mỹ nhằm nâng cao khả năng tác chiến trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đồng thời tiến hành một số thí nghiệm khoa học.

"Bắc Băng Dương là một trong những môi trường khắc nghiệt nhất trên Trái Đất mà Hải quân Anh cần thường xuyên hoạt động nhằm duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu trong tình huống cần thiết", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson​ hôm 15-3 tuyên bố.

Vụ việc được tiến hành trong bối cảnh Nga đẩy mạnh hiện diện quân sự ở Bắc Cực còn quan hệ giữa London và Moscow gần đây xấu đi nhanh chóng vì lùm xùm liên quan đến vụ một cựu điệp viên hai mang gốc Nga bị bất tỉnh ở Anh, mà London cho rằng Moscow có dính líu.

Tàu ngầm HMS Trenchant trọng tải hơn 5.000 tấn có chiều dài 85m với vận tốc 35 hải lý/h, hoạt động bằng một lò phản ứng hạt nhân do hãng Rolls Royce chế tạo. Tàu được trang bị tên lửa hành trình cùng ngư lôi hạng nặng Spearfish.


Thiên Minh
.
.
.