Tàu chở chất thải hạt nhân tới Australia bất chấp cảnh báo

Thứ Sáu, 16/10/2015, 14:08
Ngày 15/10, con tàu BBC Shanghai chở 25 tấn chất thải hạt nhân đã rời một bến cảng ở Pháp, lên đường tới Australia, bất chấp lời cảnh báo về an toàn từ các nhà hoạt động bảo vệ môi trường. Theo dự kiến, tàu này sẽ cập bến tại Australia vào ngày 27/11.

Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) và các nhà vận động môi trường Pháp đã yêu cầu con tàu trên, do Tập đoàn hạt nhân khổng lồ Avera của Pháp thuê, không được rời bến cảng vì lý do an toàn. Số chất thải hạt nhân trên được thải ra từ một nhà máy tái chế của Avera ở Beaumont-Hague, gần cảng Cherbourg.

Tàu BBC Shanghai.

Người đứng đầu Greenpeace, ông Yannick Rousselet nhấn mạnh, “không nên sử dụng” BBC Shanghai để vận chuyển chất thải hạt nhân. Trong khi đó, nhà hoạt động môi trường người Pháp Nathalie Geismar cho biết, các nhân viên tại bến cảng đã phát hiện một “số lượng lỗ hổng đáng kinh ngạc” trên con tàu 14 năm tuổi này.

Trước đó không lâu, thông qua mạng xã hội Twitter, thành viên đảng Xanh của Pháp, ông Denis Baupin cảnh báo rằng, Avera đã “sử dụng một con tàu chở rác để chở chất thải (hạt nhân), mà không qua bất cứ đợt kiểm tra nào”. Tuy nhiên, Tổ chức Khoa học và Công nghệ hạt nhân Australia (ANSTO) cho biết, một “bài kiểm tra đầy đủ” đã được tiến hành bởi cơ quan an toàn hàng hải và cơ quan quản lý an toàn hạt nhân của Pháp hôm 14/10.

Trong một tuyên bố, ANSTO nêu rõ: “Khả năng đi biển của con tàu đã được khẳng định và chứng nhận” và BBC Shanghai đã được Avera chọn.

Khổng Hà (theo BBC)
.
.
.