Tàu chở 150 người chìm ngoài khơi Italia

Thứ Năm, 30/03/2017, 08:48
Một chiếc tàu bằng cao su chật kín người di cư tới từ châu Phi đã chìm tại biển Địa Trung Hải, cách không xa bờ biển Italia cùng hơn 150 người, hiện chỉ có duy nhất một người sống sót được tìm thấy.


Reuters hôm 30-3 dẫn nguồn tin từ Tổ chức di cư quốc tế (IOM) cho biết con tàu nói trên xuất phát từ cảng Sabrata, Tây Bắc Libya vào ngày 27-3 và đang trên đường tới Italia để vào châu Âu. Thông tin này do thanh niên 16 tuổi duy nhất được cứu khỏi con tàu xấu số tiết lộ sau khi được tàu chiến Tây Ban Nha cứu vớt.

Cũng theo lời nhân chứng, những người tị nạn trên con tàu chủ yếu là người châu Phi tới từ Libya, Nigeria và Mali.

Được biết, chỉ trong hai ngày vừa qua, các nhân viên cứu hộ đã tiếp nhận hơn 1.100 người di cư tới từ các nước châu Phi từ Địa Trung Hải.

Địa Trung Hải lâu nay đã trở thành điểm đen về người di cư. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, theo lời IOM, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2017, gần 600 người di cư đã chết khi cố gắng đến Italia từ Bắc Phi, theo ước tính sau khi có khoảng 4.600 ca tử vong năm ngoái. Số người di cư đến Italia tăng hơn 50% trong năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính phủ Italia từ khi cuộc khủng hoảng người di cư bùng nổ từ năm 2014 đến nay cũng đã tiếp nhận 23.000 người tị nạn đến các đảo hoặc thành phố ven biển của nước này.

Nạn nhập cư lậu vào châu Âu tuy không mới nhưng ngày càng trở nên nghiêm trọng do khủng hoảng chính trị ở khu vực Bắc Phi và Trung Đông những năm gần đây.

Tình trạng gần như không có chính phủ ở Libya cũng giúp cho các băng nhóm tội phạm chuyên tổ chức đưa người sang châu Âu trái phép hoạt động dễ dàng hơn. Vì lợi nhuận, bọn chúng nhồi nhét người nhập cư lên những chiếc tàu nhỏ, bất chấp mọi quy tắc an toàn nên đã xảy ra nhiều vụ đắm tàu.

Được biết, tình hình bất ổn tại Lybia khiến lượng người di dân bằng thuyền sang châu Âu ngày càng gia tăng. Các số liệu thống kê cho thấy, số người di cư trái phép vào EU trong năm 2014 đã tăng gấp ba, lên 276.000 người. Gần 220.000 người trong đó đã vượt biên qua biển Địa Trung Hải.

Trước đó vào ngày 18-2, báo cáo của Telegraph cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang có kế hoạch trà trộn những chiến binh và kẻ khủng bố vào dòng người di cư từ Libya đến Italia qua vùng biển Địa Trung Hải. Sau can thiệp thô bạo của Mỹ và đồng minh vào tình hình Lybia và cái chết của đại tá Gaddafi, đất nước Libya đã trở thành “vùng hỗn loạn" -  đúng như lời ông Gaddafi này từng dự đoán.


Phùng Nguyễn
.
.
.